top of page

ทำงานอย่างไรให้มี Productive ไปพร้อมกับความสุข ❓

การที่เราจะเป็นคน Productive ได้นั้น พื้นฐานสำคัญอยู่ที่การจัดการเวลา แต่ก็มีความจำเป็นที่เราต้องจัดการมิติชีวิตด้านอื่นๆด้วย ตั้งแต่การนอนให้เพียงพอ เพื่อที่จะสะสมพลังงานให้เต็มที่ แล้วจัดการพลังงานของตัวเองได้อย่างเหมาะสม เช่น สะสางงานที่มีความสำคัญในตอนเช้า อีกทั้งจำเป็นที่จะต้องเข้าใจตัวเองก่อนว่าเป็นคนประเภทไหน เช่นเป็น Introvert หรือ Extrovert เพื่อที่จะได้จัดการเวลาในการพบกับคนให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ



วิธีเพิ่ม Productive อย่างง่ายไปพร้อมกับความสุข ดังนี้

1. รู้จักรับ Feedback ... คำวิพากษ์วิจารณ์มีส่วนทำให้เรามี Productivity ได้มากกว่าเดิม แม้ว่าเราจะฟังแล้วไม่ชอบในระยะแรกก็ตาม แต่เราจำเป็นต้องพิจารณาให้ดีว่าฟีดแบคนั้นทำให้เราได้พัฒนาตนเองหรือไม่ หรือเป็นคำวิจารณ์ที่ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์

2. รู้จักการปฏิเสธ ... เราควรจะรู้ว่างานใดที่เป็นงานสำคัญกับตัวเรา นอกจากนั้นหากเป็นไปได้ก็ควรจะปฏิเสธให้หมด เพราะว่าการรับงานมาทั้งหมดจะทำให้คุณภาพของงานแย่ลง และมันจะไม่ดีต่อทั้งคนทำงานและคนจ้างงาน

3. รู้จักบริหารเวลา ... ใช้เครื่องมือช่วยจัดการเวลาอย่าง Timeboxing คือการเอางานของเราไปใส่ในช่องของปฏิทินให้เห็นภาพว่าเราต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้างในแต่ละสัปดาห์ แล้วเขียนลงไปว่าวันหนึ่ง เราสามารถใส่งานลงไปได้กี่ช่อง โดยที่แบ่งงานแต่ละประเภทเป็นสี เพื่อช่วยให้เห็นเป็นภาพว่างานในแต่ละสัปดาห์นั้นเหมาะสมหรือไม่ ข้อควรระวังก็คือเรามักจะประเมินตัวเองในเรื่องเวลาของการทำงานสูงไ

การเพิ่ม productivity เป็นการที่รู้จักจัดลำดับความสำคัญและรู้จักจัดการเวลาของตัวเอง ค้นหาและรู้จักความต้องการของตัวเอง เพื่อที่เราจะสามารถจัดการชีวิตได้อย่างมีความสุข

4 views0 comments
Post: Blog2_Post
bottom of page