top of page

สิ่งสำคัญที่ควรรู้ในการทำธุรกิจ (2)❓

Updated: Jan 13, 2023

ก่อนที่เราจะเริ่มต้นทำธุรกิจ สิ่งสำคัญก็คือความรู้เกี่ยวกับการทำธุรกิจเบื้องต้น ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการเกริ่นไว้บ้างแล้วว่าเราควรจะรู้ในเรื่องใดบ้าง คราวนี้มาต่อกันอีกว่าสิ่งที่ควรจะรู้ไว้ก่อนทำธุรกิจมีอะไรบ้าง ยังมีอีกหลายอย่างที่เราควรรู้ไว้ เพื่อจะได้ไม่ต้องลองผิดลองถูกเองครับ



สิ่งสำคัญที่ควรรู้ในการทำธุรกิจ มีดังนี้

1. โฟกัสที่โอกาส ไม่ใช่ปัญหา

ทุกวิกฤติย่อมมีโอกาสอยู่เสมอ อยู่ที่เราจะมองเห็นว่าเป็นโอกาส หรือว่าเป็นอุปสรรคที่ขัดขวางเรา มองว่าปัญหาเพียงอย่างเดียว ซึ่งการทำธุรกิจไม่ว่าจะมีขนาดใหญ่หรือเล็ก เจ้าของธุรกิจควรโฟกัสมองหาข้อดีหรือโอกาสจากสิ่งที่พบเห็นได้ และแม้ว่าในขณะที่เราเจอกับปัญหาที่เกิดขึ้น เราก็ต้องพยายามมองหาโอกาสจากปัญหานั้นให้เจอ

2. สร้างตัวตนให้เห็นชัดเจน

การมีหน้าร้านไม่สำคัญเท่ากับการมีตัวตน หากคิดที่จะขายของออนไลน์ การสร้างตัวตนให้เป็นที่รู้จักจึงมีความสำคัญมาก ลองสำรวจตัวเองว่ารู้จักตัวเองดีแค่ไหน อะไรคือจุดแข็งที่เราสามารถนำไปสร้างตัวตนได้ และทำให้เห็นได้อย่างชัดเจน

3. เริ่มทำธุรกิจ ตามเงินทุนที่มี

การหาเงินทุนสำหรับเริ่มธุรกิจ สิ่งที่เราควรทำคือการเก็บเงินออม สะสมเงินเพื่อนำมาทำธุรกิจ อย่าผลักความเสี่ยงไปให้คนที่เรารักโดยไม่จำเป็น โดยการไปขอหยิบยืมมาทำธุรกิจ เพราะหากธุรกิจนั้นเกิดไม่ประสบความสำเร็จ มันจะทำให้คนที่เรารักเดือดร้อนไปด้วยได้ ดังนั้นมีเงินแค่ไหนก็ให้เริ่มทำแค่นั้น ไอเดียที่ได้เริ่มทำไปแล้ว ย่อมมีคุณค่ามากขึ้น หากมองเห็นว่าธุรกิจขยายได้เมื่อนั้นค่อยมองหาเงินทุนมาเพิ่มซึ่งทำได้หลายวิธี


เราควรทำธุรกิจตามทุนที่เรามี คิดใหญ่ได้แต่เริ่มให้เล็กเข้าไว้ เมื่อผิดพลาดล้มเหลวจะได้ไม่เจ็บหนัก ลุกไปต่อได้ไว พยายามโฟกัสที่โอกาส ไม่ใช่ปัญหา สุดท้ายเราต้องสร้างตัวตนของเราให้คนเห็น โดยเน้นจุดแข็งที่เรามี

Post: Blog2_Post
bottom of page