top of page

ทำงานแบบ Agile ดีไหม แล้วมันเป็นอย่างไร ❓

Updated: Apr 30, 2022

ยุคนี้เป็นยุคที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ความรู้ในวันนี้ พรุ่งนี้ก็อาจจะเก่าไปเสียแล้ว ทักษะบางอย่างก็อาจจะล้าสมัย การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นก็ทำให้ความต้องการของลูกค้าเปลี่ยนแปลงไปด้วย และเนื่องด้วยเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทำให้จำเป็นที่เราจะต้องเปลี่ยนแปลงวิธีคิดและวิธีการทำงานกันอย่างรวดเร็วเช่นกัน หลักการของทำงานแบบอไจล์ Agile นั้นจริงๆ แล้วก็ไม่ได้มีความซับซ้อนอะไร



เข้าใจหลักการทำงานแบบ Agile ง่ายๆ ดังนี้

1. เน้นความหลากหลายพร้อมให้อำนาจ ... เป็นการนำคนที่มาจากหลายสายงานที่มีความต่างกัน มาทำงานร่วมกันอยู่ในทีมเดียวกัน สิ่งนี้จะส่งผลให้ทีมสามารถทำความเข้าใจกับรายละเอียดของงานได้ง่ายขึ้นแล้วยังส่งผลถึงเรื่องการประสานงานกับส่วนงานต่างๆ ที่มีความคล่องตัวมากขึ้น รวมทั้งสามารถตัดสินใจและกำหนดทิศทางของโครงการได้มากขึ้นโดยไม่ต้องผ่านกระบวนการขออนุมัติจากองค์กร และมีการแต่งตั้งคนที่รับผิดชอบงานในแต่ละส่วน เพื่อโฟกัสของโครงการที่ได้รับมอบหมาย

2. ย่อยให้เป็นโครงการเล็กๆ ... กำหนดเป้าหมายระยะเวลาสั้นๆ และต้องส่งมอบผลงานเป็นโครงการเล็กๆ เมื่อประเมินผลแล้วว่าอยู่ในทิศทางที่ดีจึงค่อยต่อยอดทำเพิ่มไปเรื่อยๆ ซึ่งหากพบข้อผิดพลาดหรือจำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลงใด ก็จะปรับเปลี่ยนการทำงานให้เหมาะสมในแต่ละรอบไป

3. รับรู้สถานะและเรียนรู้อยู่เสมอ ... ทุกคนจะต้องสื่อสารและรับรู้ปัญหาที่เกิดขึ้นของโครงการ รวมทั้งรายงานความคืบหน้าให้ทั้งทีมได้รู้ เพื่อทำให้เกิดความชัดเจนและวัดผลได้ เรียนรู้ข้อผิดพลาดและข้อดีได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากการทำงานเป็นรอบเล็กๆ ทำให้เกิดการเรียนรู้ข้อผิดพลาดที่พบจากครั้งก่อนๆ และสามารถหาข้อบกพร่องตลอดจนข้อดีในการทำงานได้อย่างรวดเร็ว


แนวคิดแบบ Agile เป็นการวางแผนและพัฒนาไปทีละนิด แบ่งซอยงานให้เล็กลง แล้วค่อยๆ ประเมินไปทีละเฟสว่าทำออกมาดีไหม ทำมาถูกทางหรือไม่ เรียนรู้ข้อผิดพลาดปรับปรุง จนงานประสบความสำเร็จได้ตามเป้าหมาย

5 views0 comments
Post: Blog2_Post
bottom of page