top of page

ทำอย่างไรเมื่อเราต้องเจอกับสภาพการทำงานที่ Toxic ❓

เหนื่อยงานไม่เท่าเหนื่อยคน ยิ่งหากเจอคนและสภาพแวดล้อมการทำงานที่ Toxic ด้วยแล้วก็ยิ่งทำให้เราหมดแรงกายและแรงใจ ซึ่งหากต้องอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ Toxic นานๆ ก็จะเกิดผลกระทบทางสุขภาพกายและสุขภาพจิตได้ Burnout กันได้ง่ายๆ หลายคนต้องลาออกจากงานด้วยความเครียดหรือสุขภาพที่ย่ำแย่



รับมือในการทำงานในสภาพแวดล้อมที่ Toxic ดังนี้

1. ดูแลสุขภาพกายและใจ ... สิ่งที่สำคัญกว่างานก็คือสุขภาพของเรา เพราะการทำงานในสภาวะ Toxic อาจทำให้เราเกิดความเครียด ดังนั้นเราควรปล่อยวางเรื่องงานบ้าง ดูแลสุขภาพกายและใจ เช่น การเลือกรับประทานอาหารดีๆ ออกกำลังกาย นั่งสมาธิ เป็นต้น เพื่อเพิ่มพลังด้านบวก ก็จะช่วยให้สุขภาพกายและใจของเราแข็งแกร่ง

2. อยู่ให้ห่างกับคนที่ Toxic ... ความสัมพันธ์ระดับบุคคลนั้นต้องมีระยะห่างที่เหมาะสม ยิ่งหากต้องเจอกับคนที่ Toxic ด้วยแล้ว เรายิ่งต้องพยายามเว้นระยะให้ห่างให้มากขึ้น ซึ่งจะช่วยหลีกเลี่ยงความขัดแย้งที่อาจเกิดขึ้นได้

3. ถึงเวลาหางานใหม่ ... เมื่อเรารู้ว่าที่ทำงานนี้ Toxic และเริ่มทนไม่ไหว จนไม่อยากอยู่ต่อ ก็ต้องหาทางหนีทีไล่ไว้ก่อน การพัฒนาและอัพสกิลตัวเองให้ทันสมัย เป็นที่ต้องการของตลาดแรงงาน รวมถึงการสร้าง Resume & Portfolio ให้พร้อมก็จะช่วยให้เราย้ายงานได้ง่ายยิ่งขึ้น


หากเราต้องอยู่ในที่ทำงานมีสภาพแวดล้อมที่ Toxic และดูแล้วไม่น่าจะสามารถเปลี่ยนแปลงได้ จงนึกถึงตัวเองไว้ก่อนเสมอ อย่าได้ทนกับงานแบบนั้น ยังมีที่ทำงานดีๆ อีกมากที่อาจจะเหมาะกับเรา
Post: Blog2_Post
bottom of page