top of page

พัฒนาทีมด้วยเทคนิค 1-1 Session ❓

หนึ่งในเครื่องมือที่ทรงพลังที่สุดสำหรับหัวหน้าทีมคือการพูดคุยแบบ 1:1 คือการคุยแบบตัวต่อตัวของหัวหน้ากับลูกน้อง ซึ่งเราควรทำอย่างน้อยเดือนละครั้ง เพื่อสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจ สร้างพื้นที่ปลอดภัยในการพูดคุย และสร้างโอกาสให้ทั้งสองฝ่ายทำหน้าที่ของตัวเองได้ดียิ่งขึ้น



3 เทคนิคง่ายๆ ในการทำ 1-1 Session มีดังนี้

1.ใช้ทักษะการฟัง ... ทักษะอย่างหนึ่งที่สำคัญมากที่สุดสำหรับการทำ 1-1 หรือให้ฟีดแบค ก็คือทักษะในการฟัง ฟังให้เข้าใจในสิ่งที่ลูกน้องพูด ฟังในสิ่งที่เขาไม่ได้พูดออกมา ถามต่ออย่างขี้สงสัยว่าที่พูดหมายความว่าอะไร เพราะบางทีลูกน้องอาจจะไม่รู้วิธีที่จะสื่อสารหรือพูดออกมาให้ตรงกับที่ตั้งใจไว้ พยายามหาว่าความรู้สึกที่อยู่ใต้คำพูดนั้นคืออะไร

2.รู้จักการถาม ... รู้จักการใช้คำถามให้เป็นประโยชน์ โดยอาจให้ลูกน้องให้คะแนนความสุขของตัวเองว่าอยู่ที่เท่าไหร่ เพราะเหตุผลใดถึงได้คะแนนเท่านั้น จากนั้นเราก็ถามต่อว่าเราต้องทำอย่างไรบ้างถึงจะได้คะแนนเต็ม เป็นการสอบถามเพื่อวัดระดับความสุขของลูกน้อง ต่อมาเราก็สอบถามเกี่ยวกับการทำงานกับทีมว่าเป็นอย่างไร มีอะไรที่เป็นปัญหาต่อทีมของเราบ้าง แล้วก็ถามลูกน้องว่าเราจะสามารถช่วยซัพพอร์ทให้เขาทำงานได้ดีขึ้นได้อย่างไร

3.ให้ประเมินตัวเอง ... ให้ลูกน้องคิดว่าเขาทำอะไรได้ดีบ้าง แล้วเขาควรทำปรับปรุงอะไรให้ดีขึ้นบ้าง เพื่อที่เราจะได้รู้ว่าอะไรบ้างที่เขาคิดว่าทำได้ดีแต่เราอาจจะลืมคิดไป หรือ สิ่งที่เขาคิดว่าทำได้บางทีอาจจะยังไม่ดีก็ได้ ฟังเขาก่อนว่าคิดยังไง เพื่อที่เราจะได้แนะนำหรือเข้าใจลูกน้องได้ดีขึ้น

สุดท้ายเราควรสรุปการทำ 1:1 Session ที่ทำกับทุกคนเสร็จแล้ว ให้ทีมงานทุกคนฟัง เพื่อให้ทีมงานทุกคนได้ทราบถึงสิ่งที่ทีมทำได้ดีแล้ว กับสิ่งที่ต้องปรับปรุงเพิ่มมีอะไรบ้าง เพื่อให้ทีมงานมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
0 views0 comments

Comments


Post: Blog2_Post
bottom of page