top of page

พัฒนาพนักงานอย่างไรให้มีทักษะที่เก่งขึ้น❓

สำหรับพนักงานที่ทำงานกับบริษัทมาระยะหนึ่งแล้ว ก็จำเป็นต้องมีการเรียนรู้และพัฒนาความรู้หรือทักษะการทำงานใหม่ๆ เพื่อให้การทำงานดียิ่งขึ้น ซึ่งในสมัยนี้มีเทคโนโลยีมากมายที่ช่วยให้การฝึกฝนหรือฝึกอบรมง่ายมากยิ่งขึ้น ดังนั้นจึงอยู่ที่ว่าเราจะมีแนวทางในการพัฒนาพนักงานอย่างไรให้เก่งขึ้น



วิธีพัฒนาพนักงานให้มีทักษะที่เก่งขึ้น

1.ส่งเสริมจุดแข็ง ... ก่อนอื่นเราต้องสร้างสภาพแวดล้อมที่ช่วยส่งเสริมให้พนักงานได้เรียนรู้ เน้นพัฒนาจุดแข็งของพนักงานให้โดดเด่นเชี่ยวชาญจนสามารถสอนให้คนอื่นต่อได้ ดีกว่าไปเน้นแก้ไขจุดอ่อนที่แม้ทำได้ดีขึ้นก็แค่ธรรมดา

2.เพิ่มทักษะใหม่ ... ถามความต้องการของพนักงานถึงทักษะใหม่ๆที่อยากเรียนรู้ แต่ถ้าพนักงานคิดไม่ออก ไม่รู้ตัวเองว่าควรพัฒนาทักษะอะไร ก็ให้ดูแนวโน้มของธุรกิจว่าจะเติบโตไปทิศทางไหน และต้องใช้ทักษะใหม่ๆอะไรบ้าง เพื่อให้พนักงานได้เรียนรู้ เพื่อให้สามารถทำงานกับบริษัทต่อไปได้

3.เป้าหมายต้องชัดเจน ... บริษัทบางแห่งก็อยากให้พนักงานของตัวเองเก่งขึ้น แต่กลับกำหนดเป้าหมายในพัฒนาพนักงานโดยที่ไม่มีความเข้าใจ พนักงานก็เกิดความสับสนเพราะวัดผลได้ยาก ดังนั้นเราต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจน เป็นสามารถวัดผลและเก็บข้อมูลได้ มีการสื่อสารความคืบหน้าของเป้าหมายเป็นระยะๆ เพื่อให้พนักงานเรียนรู้ที่จะพัฒนาปรับปรุงการทำงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมายนั้นๆ


การพัฒนาคนให้เก่งขึ้นนั้นเป็นผลดีกับบริษัทอย่างมาก แต่การรักษาคนเก่งที่เราพัฒนาเอาไว้ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะคนเก่งส่วนใหญ่ที่ลาออกไปไม่ใช่เพราะเรื่องงานแต่เป็นเรื่องของคน
7 views0 comments
Post: Blog2_Post
bottom of page