top of page

รับมือการโจมตีทางไซเบอร์ หรือ Cyber Attack อย่างไร❓

ในทุกวันนี้เทคโนโลยีต่างๆ ได้เข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกให้กับเรามากขึ้น แต่ก็ยังมีอีกด้านที่บางคนพยายามใช้ช่องทางจากเทคโนโลยีหาประโยชน์ให้กับตัวเอง โดยการสร้างความเสียหาย ทั้งการแฮก เจาะระบบขโมยข้อมูลสำคัญ หลอกลวงผ่านแชต SMS อีเมล และยิ่งเพิ่มจำนวนและความรุนแรงมากขึ้น แล้วจะทำอย่างไร เพื่อรับมือกับภัยคุกคามนี้ดี



วิธีรับมือการโจมตีทางไซเบอร์อย่างง่าย ดังนี้

1.ติดตั้งซอฟต์แวร์หรือแอปพลิเคชัน ... เพื่อป้องกันความเสียหาย และควรหมั่นอัพเดทโปรแกรมความปลอดภัยในการใช้งานออนไลน์อยู่เสมอ จะสามารถช่วยป้องกันหรือคัดกรองความเสียหายให้เราได้ในระดับหนึ่ง อย่างเช่น แอปพลิเคชัน Whoscall แอปฯ ช่วยตรวจสอบเบอร์โทร และ SMS ที่อาจจะเป็นอันตรายกับผู้ใช้งาน ซึ่งจะเป็นตัวช่วยในการรับมือเบื้องต้นได้

2.รหัสผ่านต้องรัดกุม และคาดเดายาก ... ผู้ใช้งานแอปพลิเคชันต่างๆ ควรจะมีการตั้งรหัสผ่าน หรือ Password ที่รัดกุมและคาดเดายาก และควรเปลี่ยนรหัสผ่านอยู่เสมอ เพื่อป้องกันไม่ให้บรรดามิจฉาชีพสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย และสร้างความเสียหายให้กับเรา

3.สติสำคัญที่สุด ... ถึงแม้ว่าเราจะมีเครื่องมือที่พร้อม มีโปรแกรมรับมือกับการโจมตีทางไซเบอร์ที่ครบครัน แต่หากคนเราเกิดขาดสติความเสียหายก็อาจจะมาเยือนได้เสมอ เราจึงควรรู้เท่าทันกลโกงในรูปแบบต่างๆ เมื่อเจอเหตุการณ์ก็ใช้สติ คิดก่อน หากไม่แน่ใจให้ถามคนรอบๆตัว จะช่วยป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นได้


การมีความรู้และมีสติพร้อมรับมือกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จะช่วยให้เราไม่ตกเป็นเหยื่อของพวกมิจฉาชีพ ดังนั้นการป้องกันการโจมตีทางไซเบอร์ที่ดีที่สุดคือให้ความรู้กับคน
Post: Blog2_Post
bottom of page