top of page

วัฒนธรรมองค์กรแบบไหนที่เอื้อต่อการทำงานแบบ Agile❓

Updated: Apr 30, 2022

Agile เป็นแนวคิดที่ช่วยให้ทำงานได้เร็วขึ้น โดยลดการทำงานที่เป็นขั้นตอนและงานด้านเอกสารลง และมุ่งเน้นเรื่องการสื่อสารภายในทีมให้มากขึ้น เพื่อร่วมกันพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือสินค้าให้เร็วขึ้น และนำมาทดสอบ เพื่อเก็บผลตอบรับต่าง ๆ แล้วนำกลับไปแก้ไขปรับปรุง เพื่อให้เกิดการพัฒนาสินค้าและบริการใหม่ๆ ได้รวดเร็วขึ้น แต่จะสร้างการทำงานแบบนี้ได้ หัวใจสำคัญของแนวคิดนี้ก็คือ คน การสื่อสาร และพัฒนาตนเองอยู่เสมอ




สร้างวัฒนธรรมในทีมให้เอื้อต่อการทำงานแบบ Agile ให้มีประสิทธิภาพ ดังนี้

1. ให้เคารพในความคิดเห็นของกันและกัน ... ไม่ว่าคนในทีมจะแตกต่างกันในด้านต่าง รวมถึงทักษะความสามารถที่มี แต่ด้วยความหลากหลายของสมาชิกภายในทีมนี้แหละจะช่วยให้เราสามารถสร้างผลงานที่มีคุณค่าและตอบโจทย์ผู้ใช้งานได้

2. กระตุ้นให้เกิดการสื่อสารกันภายในทีม ... เพื่อให้ทีมมองเห็นเป้าหมายตรงกันจะทำงานไปในทิศทางใด เข้าใจกระบวนการการทำงานซึ่งกันและกัน ใครติดปัญหาหรือต้องการแก้ไขปรับปรุงสิ่งใดก็จะได้ร่วมมือแก้ไขกันได้อย่างรวดเร็ว หรือถ้ามีเรื่องที่ชอบ พึงพอใจหรืออยากจะชื่นชมทีม ก็สามารถทำได้ทันที เพื่อเป็นการกระตุ้นให้ทีมมีกำลังใจในการทำงานต่อไป นอกจากนี้ยังเป็นการ สร้างความรู้สึกที่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน

3. ปรับปรุงและพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ ... เมื่อเราได้รับความคิดเห็นไม่ว่าจะจากทีม หรือจากบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้องก็ต้องรีบนำกลับมาปรับปรุงแก้ไขทันที เปิดใจให้กว้างเข้าไว้ พร้อมเรียนรู้จากข้อผิดพลาดของตัวเองและของทีมเสมอ พร้อมกับมีความมุ่งมั่นที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอด้วย

การนำแนวคิดแบบ Agile ไปใช้งาน ควรทดลองกับทีมหรือ Project เล็ก ๆ ก่อน เพื่อช่วยปรับความคิดของทีมงานให้สอดคล้องกับวิธีการทำงานแบบ Agile มากขึ้น ซึ่งในการทำงานครั้งแรกย่อมมีปัญหาเกิดขึ้น เนื่องจากเป็นวิธีการทำงานที่ทีมไม่คุ้นเคย
7 views0 comments
Post: Blog2_Post
bottom of page