top of page

เหตุใดบริษัทถึงเลือกรับคนที่ความสามารถมากกว่า❓

เรื่องของการสรรหาคัดเลือกพนักงานเป็นประเด็นที่มีความสำคัญมากสำหรับธุรกิจ เมื่อเริ่มการสรรหาคัดเลือกคนเข้ามาทำงาน ทั้งๆที่รู้ว่าการรับพนักงานที่มีทัศนคติดีสำคัญกว่าพนักงานที่มีความสามารถ แต่สุดท้ายส่วนใหญ่บริษัทก็มักเลือกคนจากความสามารถ แล้วก็ทำให้เกิดปัญหาในการทำงานตามมาอีกมากมาย เหตุให้ถึงเป็นแบบนั้นทั้งๆที่รู้ และก็มีงานวิจัยต่างๆรองรับ



เหตุผลที่บริษัทมักพิจารณาคนที่ความสามารถมากกว่าทัศนคติ

1.ความสามารถพิจารณาง่าย ... เวลาที่บริษัทต้องพิจารณารับพนักงานสักคนเข้ามาทำงาน สิ่งแรกที่จะต้องพิจารณาก็คืออย่างน้อยต้องมีสามารถเพียงพอที่จะรับผิดชอบงานที่จะมอบหมายให้ได้หรือเปล่า ซึ่งบริษัทอาจจะได้คนเก่งที่สามารถทำงานได้เลย ประหยัดเวลาในการเรียนรู้งาน แต่อาจจะได้คนที่ทัศนคติแย่มาก็ได้

2.ทัศนคติที่ดีวัดยาก ... คนเรามีพฤติกรรมแสดงออกที่ต่างกัน มีความสำเร็จในชีวิตที่ต่างกันล้วนมาจากทัศนคติที่ต่างกัน ซึ่งการที่บริษัทจะพิจารณาว่าคนไหนมีทัศนคติที่ดีเป็นเรื่องยากและอาจต้องใช้เวลาในการพิจารณา บางครั้งแม้บริษัทจะจัดมีการทดสอบทัศนคติแล้ว แต่ก็อาจได้ผลลัพธ์ไม่เป็นไปตามที่คาดหวังไว้ได้

3.ไม่มีเวลาให้โอกาส ... บริษัทส่วนใหญ่เวลารับคนก็ต้องการคนที่ทำงานได้เลย ไม่ค่อยรับคนที่ขาดประสบการณ์ หรือมีประสบการณ์ไม่ตรงกับสายงาน เพราะกลัวว่ารับมาแล้วทำงานไม่ได้ เสียเวลาสอนงาน ซึ่งอาจจะเป็นการตัดสินใจที่ง่าย แต่อาจทำให้บริษัทพลาดการได้พนักงานที่มีทัศนคติที่ดี ที่พร้อมเรียนรู้งาน


หากอยากได้คนที่มีทัศนคติที่ดีมาทำงานให้ ต้องเริ่มจากทัศนคติของตัวบริษัทเองก่อนว่าเป็นอย่างไร ดึงดูดให้คนที่มีทัศนคติที่ดีเข้ามาสมัครงานกับบริษัทหรือไม่ พนักงานเองก็อยากจะทำงานอย่างมีความสุข เพราะได้งานตรงกับสิ่งที่ตัวเขาเป็นจริงๆ
Post: Blog2_Post
bottom of page