top of page

Feedback อย่างไรให้สร้างสรรค์ ดีต่อใจ ❓

Updated: Feb 21, 2022

การให้ฟีดแบค(feedback) เปรียบเหมือนกระจกที่สะท้อนให้เราเห็นข้อดีข้อเสีย เป็นทักษะที่สำคัญของหัวหน้างาน ไม่ว่าจะเป็นการให้ฟีดแบคเชิงบวกหรือเชิงลบกับทีมงาน ควรมีการตั้งเป้าหมายของการฟีดแบคอย่างสร้างสรรค์ เพื่อให้พวกเขารู้ถึงประเด็นที่ช่วยให้เกิดการพัฒนาการทำงานและทราบถึงวิธีพัฒนาตนเอง แล้วการให้ฟีดแบคอย่างสร้างสรรค์ทำอย่างไร



สรุป 3 ข้อง่ายๆ ในการให้ฟีดแบคอย่างสร้างสรรค์ มีดังนี้

1.สร้างบรรยากาศที่เป็นมิตร ไม่กดดัน ... ให้ผู้รับฟีดแบครู้สึกปลอดภัย แสดงออกถึงความเข้าอกเข้าใจ ห่วงใย หวังดีกับเขา อย่าทำให้ผู้รับฟีดแบครู้สึกว่ากำลังโดนจู่โจม

2.มุ่งเน้นเฉพาะประเด็นปัญหา ไม่ใช่ที่ตัวบุคคล ... ให้ข้อเสนอแนะเฉพาะเจาะจงโดยเน้นที่ปัญหาที่สำคัญที่สุดก่อนแล้วค่อยๆ แก้ไขไปทีละประเด็น แนะนำแนวทางแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ เปิดโอกาสให้ผู้รับฟีดแบคได้แสดงความคิดเห็นบ้าง และสรุปถึงสิ่งที่เป็นปัญหาและแนวทางการแก้ไขเพื่อให้เข้าใจตรงกัน

3.เข้าใจธรรมชาติของผู้รับ ... การให้ฟีดแบคนอกจากจะเป็นศาสตร์แล้วยังเป็นศิลปะอย่างหนึ่ง หากอยากให้การให้ฟีดแบคได้ผล ผู้ให้ฟีดแบคจะต้องปรับวิธีการพูดให้เข้ากับผู้รับฟีดแบคแต่ละคน เพราะแต่ละคนก็มีลักษณะนิสัยและความชอบแตกต่างกัน จึงควรปรับบทสนทนาให้เหมาะสมตามสถานการณ์อยู่เสมอ


การให้ฟีดแบคเป็นทักษะที่เราสามารถพัฒนาได้ ยิ่งฝึกให้ฟีดแบค ยิ่งทำได้ดีขึ้น ซึ่งจะช่วยให้เราและทีมงานเติบโตนะครับ

11 views0 comments

Comentarios


Post: Blog2_Post
bottom of page