top of page

ฝึกใจดีกับตัวเองบ้าง ต้องทำอย่างไร❓

เราปฏิบัติต่อตัวเองดีแค่ไหน? การใจดีกับตนเองนั้นมีประโยชน์ในเรื่องของสุขภาพจิต ลดภาวะซึมเศร้า ส่งเสริมการให้อภัยตนเอง กระตุ้นอารมณ์เชิงบวกอื่น ๆ ช่วยให้เกิดพฤติกรรมที่ดีต่อสุขภาพ ดังนั้นเราอาจจะต้องมาฝึกใจดีกับตัวเองให้มากขึ้นกว่าที่ควร



รู้จักฝึกใจดีกับตัวเองไว้บ้าง ทำง่ายๆ ดังนี้

1.รักตัวเองก่อนเป็นอันดับแรก ... ให้อภัยตัวเองบ่อยๆ เมื่อเราทำอะไรพลาดไปให้หยุดคิดโทษตัวเอง อย่าเพิ่งตัดสินความบกพร่องและความล้มเหลวของตัวเองให้จบสิ้นในครั้งเดียว อย่าด้อยคุณค่าของตัวเอง ผิดพลาดก็ยอมรับ ขอโทษ แก้ไข แล้วจำเป็นบทเรียน

2.ซื่อสัตย์กับตัวเอง ... สำรวจความรู้สึกตัวเองในแต่ละวัน ถามตัวเองว่าต้องการอะไร หากรู้สึกเหนื่อยอาจใช้เวลาพักผ่อนหรือคุยกับคนที่คุณรู้สึกสบายใจที่จะพูดคุยด้วยก่อนจะหาทางแก้ปัญหา และอย่ากลัวที่จะขอความช่วยเหลือ หากทำไม่ได้หรือไม่เป็น ก็ควรยอมรับว่าตัวเองไม่รู้จริงๆ และหาทางขอความช่วยเหลือจากคนรอบข้าง

3.อยู่ในที่ที่สบายใจ ... หาวันว่างที่ได้ทำตามใจตัวเอง หากเราใช้เวลาทั้งชีวิตทุ่มเทเวลาไปกับการทำงานจนไม่มีเวลาให้ตัวเอง สุขภาพจิตนั้นได้พังแน่ๆ ให้เราหาวันพักพาตัวเองไปอยู่ในที่ที่เราสบายใจ ให้ตัวเราสักวันเพื่อที่จะผ่อนคลายอย่างเต็มที่ โดยจะทำอะไรก็ได้ที่ทำแล้วตัวเองสบายใจที่สุด


เมื่อเราฝึกใจดีกับตัวเองอยู่เสมอ เราก็จะเริ่มสร้างนิสัยใหม่ เป็นคนใหม่ และนำพาเราไปสู่ความสนุกสนาน คิดบวก เต็มไปด้วยโอกาส ทำให้เรามีมุมมองที่ดีต่อตัวเองและคนรอบข้าง ช่วยลดความเครียด และทำให้ชีวิตมีความสุข
Post: Blog2_Post
bottom of page