top of page

Self Esteem ที่มาของความสำเร็จ ฝึกฝนอย่างไร ❓

Self-esteem คือความพึงพอใจในตนเอง เห็นคุณค่าในตัวเอง เชื่อว่าตนเองนั้นมีค่าไม่ปล่อยให้ผู้อื่นมานิยามคุณค่าของตนเองได้ง่าย ๆ การเห็นคุณค่าในตัวเองเป็นสิ่งที่ฝึกฝนให้เกิดขึ้นได้ โดยเริ่มจากตัวเองหรือการสนับสนุนจากคนรอบข้าง จะส่งผลให้เรามีความมั่นคงทางอารมณ์ที่มากขึ้น มีความเชื่อมั่นในตัวเองและมีความกล้าที่จะทำสิ่งใหม่ๆ



ฝึกฝนการเห็นคุณค่าในตัวเอง ด้วยวิธีง่ายๆ ดังนี้

1. มองตัวเองในแง่บวกเสมอ ... ตะหนักถึงข้อดีและความสำเร็จของตนเอง เขียนถึงสิ่งที่ทำได้ดีหรือความสำเร็จเล็ก ๆ น้อย ๆ แล้วแปะไว้บนผนังเพื่อเตือนตัวเอง ซึ่งบุคคลรอบข้างควรสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้ที่มี Self Esteem ต่ำด้วยการสนับสนุน ชมเชย และให้กำลังใจเป็นประจำ

2. กล้าปฏิเสธในสิ่งที่ไม่ต้องการ ... นึกถึงตนเองให้มากขึ้นโดยเริ่มปฏิเสธในสิ่งที่ฝืนใจหรือไม่ต้องการ และทำในสิ่งที่ตนมีความสุข ไม่ใช่เรื่องผิดหากจะทำตามใจตัวเองบ้าง เพราะจะทำให้รู้สึกผ่อนคลายและมีความสุขมากขึ้น ทั้งยังเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้มี Self Esteem สูงขึ้นไปด้วย

3. ตั้งเป้าหมายในสิ่งที่ทำได้จริง ... การเริ่มต้นทำสิ่งใหม่ ๆ ที่ไม่เคยลอง หรือการพบปะกับผู้คน เป็นต้น โดยเริ่มจากสิ่งเล็ก ๆ เพื่อให้สามารถทำตามแผนที่กำหนดไว้ได้ง่ายขึ้น เพื่อช่วยให้มีความมั่นใจในตัวเองมากกว่าเดิม


การเห็นคุณค่าในตนเองเป็นสิ่งที่เราสามารถพัฒนาได้ เพียงแต่ว่าเราต้องปรับความเชื่อที่มีต่อตนเองให้ได้ มีเป้าหมายในใจที่ชัดเจนและลงมือทำอย่างต่อเนื่อง

Post: Blog2_Post
bottom of page