top of page

ก่อนตั้งเป้าหมายทางการเงินเราควรคิดถึงอะไรบ้าง ❓

หากเราต้องการมีชีวิตที่ไม่ลำบาก มั่นคง และสุขสบาย การวางแผนที่ดีจะช่วยให้ทำให้เป็นจริงได้ หรือช่วยกันเราจากความเสี่ยงต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นระหว่างทาง ดังนั้นก่อนที่เราจะตั้งเป้าหมายทางการเงินควรทำอะไรบ้าง ???



เริ่มต้นด้วย 3 ข้อง่ายๆ ดังนี้

1.เช็คสถานะปัจจุบัน … จัดทำบัญชีรายรับ-รายจ่ายและทำงบดุลจะช่วยให้รู้สถานะการเงินของเราได้ดี ว่ามีอะไรที่ต้องปรับเปลี่ยนบ้าง

2.กำหนดวัตถุประสงค์ … ถ้าเป็นเพื่อชีวิตที่มีความมั่นคง ก็ควรตั้งเป้าหมายเรื่องเงินสำรองฉุกเฉิน การทำประกันสุขภาพ ประกันชีวิต เป็นต้น

3.รู้จักใช้เครื่องมือ … ทำเป้าหมายให้เป็นจริง ด้วยการเลือกเครื่องมือที่เหมาะสม เพื่อให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์และความเสี่ยงที่เรารับได้ เช่น ถ้ามีเป้าหมายเรื่องความมั่นคงก็ไม่ควรเลือกลงทุนอะไรที่เสี่ยงเกินไปนะครับ


เมื่อลงมือทำตามแผนแล้ว สิ่งที่จะลืมไม่ได้เลย ก็คือต้องติดตามความคืบหน้าและปรับแผนให้เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบันด้วยนะครับ
Post: Blog2_Post
bottom of page