top of page

ก่อนออกจากงานประจำ ควรวางแผนการเงินอย่างไร❓

เหตุผลในการลาออกจากงานประจำของแต่ละคนอาจไม่เหมือนกัน ซึ่งการตัดสินใจในการลาออกแต่ละครั้งก็มีความเครียดความกังวลใจในหลาย ๆ เรื่องเช่นกัน โดยเฉพาะเรื่องการเงิน เรายิ่งต้องวางแผนอย่างถี่ถ้วนเพื่อไม่ให้กระทบกับแผนชีวิตในอนาคต ดังนั้น ก่อนเราจะลาออกควรเตรียมตัวอย่างไรบ้าง



เตรียมตัวง่ายๆ 3 ข้อ ก่อนลาออกจากงานประจำ ดังนี้

1. เตรียมตัวให้พร้อม ... ในช่วงที่เรายังคงทำงานประจำอยู่ เราก็ทำงานนั้นให้เต็มที่ เราสามารถเรียนรู้จากงานประจำได้ แล้วก็ให้พัฒนาตนเองอยู่เสมอ ไม่รีบก่อหนี้ถ้าไม่จำเป็น โดยเฉพาะหนี้บริโภค เก็บออมและลงทุนอย่างสม่ำเสมอ

2. ตรวจสอบสุขภาพการเงิน ... เราต้องคอยหมั่นตรวจสอบดูสภาพคล่องให้ดี เราควรมีรายได้ที่เพียงพอใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน พยายามหาทางลดภาระค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น และควรที่จะมีเงินสำรองอย่างน้อย 6-12 เดือน รวมถึงการวางแผนประกันต่างๆ ให้เหมาะสมด้วย

3. สร้างรายได้หลายทาง ... คนเราจะมีชีวิตที่ผ่อนคลายมากขึ้น หากว่าเรามีรายได้จากหลายแหล่ง เช่น รายได้จากเงินปันผล ดอกเบี้ย ค่าเช่า เป็นต้น เมื่อเราไร้ความกังวลเรื่องเงิน เราก็สามารถทดลองทำอาชีพหรือสร้างธุรกิจใหม่ๆได้


ถ้าเราเตรียมตัวได้ดี มีการวางแผนไว้อย่างดี การลาออกจากงานประจำที่มีแต่ความเครียด ก็ถือเป็นการใจดีกับตัวเองนะครับ

Post: Blog2_Post
bottom of page