top of page

งบประมาณการเงินส่วนบุคคล เคยทำกันมั้ย❓

หากเราไม่มีการวางแผนการใช้จ่ายเงินหรือตั้งงบประมาณไว้ อาจทำให้เราประสบกับปัญหาขาดสภาพคล่องจนต้องไปกู้หนี้ยืมสิน ดังนั้นการทำงบประมาณการเงิน ก็เพื่อจัดสรรเงินที่มีอยู่อย่างจำกัดให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งจะทำให้เราสามารถมีเงินใช้จ่าย เก็บออม และเอาไปลงทุนเพื่อสร้างความมั่งคั่งและมีความมั่นคงทางการเงิน ใครยังไม่เคยทำลองทำตามได้ไม่ยาก



ทำงบประมาณการเงินอย่างง่าย ดังนี้

1. 20% เพื่อการเก็บออม ... เมื่อเราได้เงินเดือนหรือรายได้มาสิ่งแรกที่ควรทำก็คือการจ่ายให้ตัวเองก่อน โดยเก็บทันที 20% ของรายรับที่เข้ามาในแต่ละเดือน โดยไม่นำเงินที่เก็บไปใช้อย่างเด็ดขาด เงินออมเป็นพื้นฐานที่สำคัญของคนที่ประสบความสำเร็จทางด้านการเงิน

2. 30% เพื่อการลงทุน/ปลดหนี้ ... สิ่งต่อมาที่จะต้องคิดหลังจากที่จัดสรรออมเงินแล้ว ก็คือเรามีหนี้สินอยู่หรือไม่ หากยังมีอยู่ก็นำเงินในส่วนนี้ไปชำระจนกว่าหนี้จะหมด โดยห้ามก่อหนี้เพิ่ม เมื่อหนี้หมดแล้วเราก็เอาเงินนี้ไปลงทุนในทรัพย์สินที่เรามีความรู้ความเข้าใจและยอมรับความเสี่ยงได้

3. 50% เป็นค่าใช้จ่ายรายเดือน ... ส่วนที่เหลือจากการจัดสรรเราถึงเอาไปใช้จ่าย ไม่ว่าจะเป็นค่าเดินทาง ค่าอาหาร ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ เป็นต้น พยายามใช้จ่ายเงินให้อยู่ในงบประมาณที่ตั้งไว้ รายการไหนไม่จำเป็นก็อาจจะต้องลด เพื่อไม่ให้เกินงบประมาณการเงินที่ตั้งไว้ ซึ่งอาจส่งผลให้ต้องเป็หนี้เพิ่มหรือเอาเงินออมมาใช้


การจัดทำงบประมาณการเงินจะทำให้เรารู้สถานะการเงิน วางแผนใช้จ่ายได้ง่าย หากสัดส่วนที่ตั้งไว้ไม่ตรงกับการใช้ชีวิต เราก็ปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมได้ เน้นหลักยืดหยุ่น และเรียบง่ายไว้นะครับ

Post: Blog2_Post
bottom of page