top of page

ต้องทำอย่างไร เมื่อโดนตามทวงหนี้ ❓

เมื่อเราได้ตัดสินใจกู้เงินและได้เงินกู้มาใช้จ่ายแล้ว ประเด็นสำคัญที่ต้องถามตัวเอง คือ จ่ายไหวหรือเปล่า เพราะเมื่อถึงเวลาจ่ายหนี้แล้ว เรากลับไม่มีเงินจ่ายให้เจ้าหนี้ได้ตามกำหนด เจ้าหนี้ก็ย่อมมีสิทธิที่จะทวงถามเงินคืนจากเรา เมื่อเจอสถานการณ์โดนทวงหนี้ต้องทำอย่างไร



รับมือกับการโดนทวงถามอย่างสายๆ ดังนี้

1. อย่ากลัวการทวงหนี้ ... เมื่อฝ่ายติดตามทวงถามหนี้โทรศัพท์มา อย่ากลัวที่จะรับสายเราแค่เป็นหนี้ไม่ได้ไปทำร้ายใคร ยังไงก็ไม่มีวันติดคุกไม่ใช่คดีอาญาซะหน่อย ต้องกล้าคุยด้วยความมั่นใจ ยิ่งปัจจุบันมีกฎหมาย พรบ. ทวงถามหนี้ คนทวงหนี้ต้องระมัดระวังในการทวงถามมากขึ้น ไม่งั้นจะโดนฟ้องซะเอง 2. ถามให้ชัดเจน ... เมื่อรับสายเราหากผู้ทวงถามไม่แจ้งให้ทราบว่าเป็นใคร เราต้องเป็นฝ่ายตั้งคำถามก่อน เริ่มจากถามชื่อนามสกุล สถานที่ทำงานและเบอร์โทรศัพท์ของผู้ติดตามทวงหนี้ ตกลงมีหนี้ค้างชำระอยู่เท่าไหร่ ถ้าจ่ายตอนนี้จะโดนปรับยังไง ต่อรองอะไรได้บ้าง

3. รับโทรศัพท์และบันทึกเสียงทุกครั้ง ... เราควรรับโทรศัพท์ฝ่ายเจ้าหนี้ทุกครั้ง พร้อมต้องอธิบายด้วยเหตุผลและบอกความจริงถึงปัญหาที่ไม่สามารถจ่ายหนี้ได้ตามกำหนด พยายามหาทางออกร่วมกัน และก่อนที่จะคุยหรือตอบคำถามใดๆ อย่าลืมขออนุญาตบันทึกเสียงด้วยคำพูดสุภาพ เพราะหากมีปัญหา เช่น โดนข่มขู่ ก็สามารถใช้เสียงที่บันทึกให้เป็นประโยชน์ได้


เราเป็นคนที่ก่อหนี้ขึ้นมาเอง แต่เมื่อไม่สามารถจ่ายได้ ย่อมโดนทวงตามหนี้เป็นธรรมดา ทางออกคือ การเจรจาประนอมหนี้ ทั้งนี้การเจรจาก็ขึ้นอยู่กับนโยบายของเจ้าหนี้แต่ละราย ดังนั้น ก่อหนี้เท่าที่จำเป็น เท่านั้นนะครับ
Post: Blog2_Post
bottom of page