top of page

ทวงหนี้ต้องระวัง ❗️ ทำผิดกฎหมายอาจติดคุก❓

ในกรณีที่เราต้องการจะทวงหนี้ผู้อื่น และผู้อื่นจะมาทวงหนี้เรา จำเป็นที่เราต้องดำเนินไปตามหลักของกฎหมายทวงหนี้เพื่อไม่ให้ขัดต่อกฎหมาย เจ้าหนี้จะต้องทวงถามหนี้กับลูกหนี้อย่างสุภาพชน ให้เกียรติ ละเว้นการประจานดูหมิ่น ทำให้เสื่อมเสียและอับอาย เพื่อปกป้องสิทธิของลูกหนี้ กฎหมายจึงกำหนด ข้อห้ามต่าง ๆ ในเรื่องการทวงหนี้ไว้อย่างชัดเจน



หลักการง่ายๆ ที่ควรระวังในการทวงหนี้ ดังนี้

1. ทวงถูกคน ... ห้ามทวงถามหนี้กับคนอื่นซึ่งมิใช่ลูกหนี้ เว้นแต่บุคคลที่ลูกหนี้ระบุไว้ ห้ามบอกความเป็นหนี้ของลูกหนี้ให้แก่ผู้อื่น เพราะกฎหมายถือว่าเป็นการประจานลูกหนี้ หรือทำให้ลูกหนี้เสียชื่อเสียง โดยบอกคนที่ไม่เกี่ยวข้อง ยกเว้นกรณีเป็นคนในครอบครัวถามเจ้าหนี้ว่ามาติดต่อเพราะสาเหตุอะไร ให้แจ้งเท่าที่จำป็น

2. ทวงถูกที่ ... การไปทวงถามถึงที่ต้องเป็นสถานที่ที่ระบุไว้เพื่อการทวงหนี้ หากลูกหนี้ไม่ได้แจ้ง สามารถติดต่อตามภูมิลำเนา/ถิ่นที่อยู่/ที่ทำงาน หรืออาจทวงหนี้ผ่านช่องทางอื่นๆ ที่ลูกหนี้ให้ไว้ เช่น โทรศัพท์ สื่ออิเล็กทรอนิกส์ สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศ

3. ทวงถูกเวลา ... กฎหมายได้กำหนดวันและเวลาที่สามารถทวงถามหนี้ไว้ เพื่อไม่ให้เป็นการทวงถามที่มากเกินไปดังนี้ วันจันทร์-ศุกร์ (08.00-20.00 น.) วันหยุดราชการ (08.00 น.-18.00 น.) และกำหนดความถี่ในการทวงหนี้ ไม่เกิน 1 ครั้ง/วัน


กฎหมายทวงหนี้เป็นประโยชน์ต่อลูกหนี้อย่างมาก เราควรจะรู้รายละเอียดและข้อห้ามต่างๆไว้ เมื่อถึงเวลาที่เราต้องทวงหนี้จะได้ไม่ทำผิดกฎหมายจนถึงขั้นพาเราติดคุกได้นะครับ
Post: Blog2_Post
bottom of page