top of page

ทำตัวอย่างไร ถึงจะเป็นหัวหน้าที่ลูกน้องเคารพรัก ❓

Updated: Feb 21, 2022

ใครเคยเจอหัวหน้าที่เรารู้สึกว่าไม่อยากอยู่ใกล้ หรือถ้าพบเจอโดยบังเอิญ ต้องขอหลบ เพราะไม่อยากเสวนาด้วยบ้างมั้ย เชื่อว่าเพราะมีประสบการณ์แย่ๆกับหัวหน้าคนนั้นมาแน่นอน ครั้นพอเราต้องเป็นหัวหน้ากับเขาบ้าง ต้องทำตัวอย่างไร ถึงจะเป็นหัวหน้าที่มีลูกน้องเคารพรัก และเข้าหากันนะ



สรุป 4 สิ่งที่ผู้นำหรือหัวหน้า ควรทำดังนี้

1. เปิดใจและรับฟังความคิดเห็น ... คุณสมบัติที่สำคัญประการหนึ่ง ของผู้นำ ก็คือ การเป็นผู้ซึ่งพร้อมเปิดใจรับฟัง มีจิตใจที่เปิดกว้างต่อความเห็นที่แตกต่างจากผู้ใต้บังคับบัญชา ไม่โต้แย้ง หรือปกป้องตัวเอง

2. ให้เกียรติผู้อื่นและลูกน้อง ...โดยเห็นคุณค่าของความเป็นคน ไม่พูดจาดูถูก การวางตัวเป็นเรื่องสำคัญมาก หัวหน้าบางคนพังเพราะไม่รู้จักการวางตัวนั่นแหละค่ะ ลูกน้องก็ขาดความเคารพ แยกเวลาทำงานกับเวลาส่วนตัวออกจากกัน ให้เกียรติทุกคนอย่างเท่าเทียม

3. มีความยุติธรรม ... ผู้นำที่ดีควรมีความเป็นธรรม ยุติธรรม ไม่กระทำการโอนเอียงไปยังฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง มีเหตุผล ไม่แบ่งพรรคแบ่งพวก มีมาตรฐานเดียวกันกับทุกคน เป็นผู้ที่ไว้วางใจได้ น่าเชื่อถือ กล้าทำในสิ่งที่ถูกต้อง

4. เป็นโค้ชที่ดี ใส่ใจ ... ต้องเป็นหัวหน้าที่เข้าถึงง่าย และพร้อมจะให้คำปรึกษาแก่ลูกน้อง สามารถชี้แนะแนวทางให้ความรู้ สอนให้รู้จักแก้ปัญหา ในบางเรื่องที่คุณอาจไม่เชี่ยวชาญเท่าลูกน้อง ก็ลองปล่อยเปิดโอกาสให้พวกเขาได้แสดงทักษะและความสามารถบ้าง


การเป็นหัวหน้าอาจไม่ใช่เรื่องยาก เพราะเป็นแค่ตำแหน่ง แต่การจะเป็นผู้นำที่ดีได้นั้น เป็นสิ่งที่ท้าท้ายกว่ามาก หากขาดผู้ตามจะเรียกคนนั้้นว่าผู้นำได้อย่างไร


1 view0 comments

Comentarios


Post: Blog2_Post
bottom of page