top of page

ทำบัญชีรายรับรายจ่ายง่ายๆ อย่างไร ❓

Updated: Apr 14, 2022

การทำบัญชีรายรับรายจ่ายประจำวันส่วนตัวของเราเองนั้นมีประโยชน์เป็นอย่างมาก ซึ่งจะช่วยให้เรารับรู้เงินสดคงเหลือประจำวัน การวางแผนใช้จ่ายเงิน การสร้างวินัยในตนเอง สมุดบัญชีจะเป็นแผนให้เราได้รู้อนาคตทางการเงินของเรา และยังทำให้เราได้รู้ข้อผิดพลาดในการใช้จ่ายเงินของเดือนที่ผ่านมาอีกด้วย



มาทำบัญชีรายรับรายจ่ายง่ายๆ แค่ 3 ขั้นตอน ดังนี้

1. หาสมุดบัญชี หรือ App ที่เราชอบ ... ถ้าใช้สมุดก็ให้ขีดเส้นแบ่งด้านรับกับด้านจ่ายเพื่อบันทึกบัญชีคู่กัน เขียนตรงช่องรายการว่ารับ อีกด้านหนึ่งว่าจ่าย เขียนวันที่ไว้ด้านหน้าและทำการบันทึกรายการตามที่เกิดขึ้นจริง แต่ถ้าเราใช้ App ให้หา App ที่เราใช้งานได้สะดวกสามารถบันทึกรายการรับจ่ายได้ง่ายๆ

2. บันทึกบัญชีทุกครั้... เราต้องบันทึกทุกครั้งตามความเป็นจริง ถ้าใช้ App ในมือถือจะยิ่งง่ายในการบันทึก แต่ถ้าเป็นสมุดเราต้องนำติดตัวไปด้วยและบันทึกเลยทำให้ติดเป็นนิสัยไม่เผลอลืม เป็นการสร้างวินัยในตนเอง แต่อย่าลืมว่าจะต้องลงบัญชีตามความจริงทุกครั้ง 3. รับรู้เงินคงเหลือ ... หากเราใช้ App ในมือถือส่วนใหญ่แล้วจะมีฟังชั่นสรุปในแต่ละวัน แต่ถ้าใช้สมุดเราก็ต้องมารวมยอดหักลบสรุปแล้ววันนี้จ่ายมากกว่ารับเท่าไหร่ เราสามารถสรุปเงินสดในมือได้จากเงินคงเหลือจากสมุดบัญชี หรือ App เมื่อเรารู้แล้วว่ามีเงินเท่าไร จะใช้ได้อีกเท่าไร หรือต้องประหยัด ทำให้เราสามารถวางแผนการเงินได้ตามที่เราต้องการได้


เดี๋ยวนี้การทำบัญชีรายรับรายจ่ายส่วนตัว ทำได้ง่ายๆ ผ่าน App ในมือถือ ซึ่งมีให้เลือกใช้มากมายและส่วนใหญ่ให้ใช้ฟรี เราเพียงแค่ต้องบันทึกทุกครั้งที่มีการใช้จ่ายแล้วเราจะรู้สถานะการเงินของตัวเองทันที เริ่มต้นง่ายๆ แค่โหลด App มากันก่อนครับ
Post: Blog2_Post
bottom of page