top of page

ทำอย่างไรให้บ้านหมดภาระเร็วขึ้น❓

คนที่ซื้อบ้านส่วนใหญ่มักต้องกู้เงินกับธนาคารหรือสถาบันการเงิน เพื่อซื้อบ้านหรือคอนโดในฝัน ซึ่งมาพร้อมกับภาระหนี้ก้อนใหญ่ที่เราต้องผ่อนชำระทุกๆเดือนมากน้อยตามแต่เงื่อนไขและวงเงินที่เรากู้ยืมมา ดังนั้นเราควรพิจารณาตั้งแต่ต้นว่าเรามีความสามารถผ่อนชำระได้เท่าไหร่ เป็นไปได้ก็ควรวางเงินดาวน์มากขึ้นอีกหน่อย เพื่อที่จะได้กู้ยืมน้อยลง แล้วเราควรทำอย่างไรให้บ้านหมดภาระเร็วขึ้นมาดูกันครับ



วิธีง่ายๆในการทำให้บ้านปลอดภาระเร็วขึ้น

1.ผ่อนเพิ่ม ... วิธีการง่ายอย่างแรกก็คือการผ่อนเพิ่ม เช่น ปกติเราต้องผ่อนเดือนละ 10,000 บาท เราก็ผ่อนเพิ่มเป็นเดือนละ 12,000 บาท เงินที่ผ่อนเพิ่มจะถูกนำไปชำระเงินต้น ทำให้หมดภาระหนี้ไวขึ้น แต่ก่อนทำเราควรต้องเช็คเงื่อนไขการผ่อนชำระให้ดีก่อนว่ามีค่าปรับหรือค่าธรรมเนียมหรือไม่ ถ้าเราผ่อนเพิ่มมากขึ้นในแต่ละเดือน

2.ทยอยโปะ ... ถัดมาก็คือการที่เรานำเงินก้อนมาทยอยโปะเมื่อมีเงินหรือรายได้เข้ามาเป็นก้อนใหญ่ เช่น เงินโบนัส เราก็นำเงินก้อนนั้นมาชำระหนี้บ้าน ซึ่งก็เช่นเดียวกับข้อแรกเราควรพิจารณาเงื่อนไขของสัญญาก่อนว่ามีค่าธรรมเนียมที่เราชำระก่อนกำหนดหรือไม่

3.รีไฟแนนซ์ ... การรีไฟแนนซ์ทุกๆ 3 ปี เมื่อหมดอัตราดอกเบี้ยโปรโมชั่น จะช่วยให้เราไม่ต้องเสียดอกเบี้ยมากขึ้น แต่เราควรพิจารณาถึงต้นทุนการรีไฟแนนซ์ด้วยว่าคุ้มมั้ย ซึ่งบางทีการเจรจาต่อรองกับสถาบันการเงินเดิมก็อาจดีกว่าก็ได้ และทุกครั้งที่เรารีไฟแนนซ์ พยายามคงวงเงินกู้ให้เท่าภาระหนี้เดิม และลดระยะเวลาลงเพื่อให้ผ่อนชำระต่อเดือนมากขึ้น


ถ้าเราสามารถทำตามวิธีข้างต้นได้ รับรองว่าเราจะหมดภาระหนี้บ้านเร็วขึ้นอย่างแน่นอน เราก็จะไม่ต้องกังวลใจเรื่องนี้อีกต่อไป จะได้หันมาสนใจเรื่องการออมและลงทุนเพื่อเพิ่มความมั่งคั่งของเราต่อไป
Post: Blog2_Post
bottom of page