top of page

ประหยัดภาษีบุคคลธรรมดา ด้วยการวางแผนตั้งแต่เนิ่นๆ❓

เริ่มต้นวางแผนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาให้ดีก็ช่วยประหยัดภาษีได้ ซึ่งจำนวนเงินที่ต้องเสียภาษีจะขึ้นอยู่กับรายได้ของตัวเอง ยิ่งมีรายได้มากเท่าไรก็ต้องจ่ายมากขึ้น ดังนั้นวิธีที่ดีที่สุดที่ช่วยเราประหยัดเงิน ก็คือการที่เรารู้จักวางแผนภาษี



วิธีประหยัดภาษีบุคคลธรรมดาง่ายๆ ดังนี้

1. กระจายเงินได้ ... ฐานในการคำนวณภาษีบุคคลธรรมดาในไทยใช้ “อัตราก้าวหน้า” ยิ่งมีเงินได้มาก อัตราภาษีจะสูงตามไปด้วย จึงควรกระจายรายได้เพื่อให้อัตราภาษีไม่สูงเกินไป เช่น สามีและภรรยาหากมีรายได้ทั้ง 2 คน สามารถแยกยื่นภาษีได้ ก็จะทำให้ไม่ประหยัดภาษีหากรวมกันยื่น หรืออาจจะตั้งบริษัทขึ้นใหม่ก็เป็นอีกแนวทางหนึ่งในการวางแผนภาษีเช่นกัน อีกแนวทางในการกระจายเงินได้หากเรามีฐานภาษีสูง 30-35% คุณอาจจะนำเงินได้ไปเป็นเงินได้ของคนอื่น เช่น พ่อ แม่ พี่ น้อง ที่ไม่มีเงินได้ หรือฐานภาษีไม่สูง เพื่อการประหยัดภาษีอีกทางหนึ่ง

2. เพิ่มค่าลดหย่อนภาษี ... การเพิ่มค่าลดหย่อนเป็นวิธีหนึ่งที่เป็นที่นิยมที่สุด เพราะง่ายและสะดวกที่สุด โดยจะเป็นตัวช่วยให้รายได้สุทธิของเราลดลง ซึ่งปัจจุบันมีค่าใช้จ่ายมากมายที่สามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้ และที่มักจะพูดถึงกันมากคือประกันชีวิตและกองทุนรวม นอกจากนั้นก็มีเรื่องของดอกเบี้ยผ่อนบ้าน เลี้ยงดูบุพการี เงินบริจาค ฯลฯ

3.เลือกรวมหรือไม่รวมเสียภาษีปลายปี ... รายได้จากการออมและลงทุนที่เมื่อเรารับมาจะถูกหักภาษี ณ ที่จ่ายไว้แล้ว ก็คือ เงินได้จากดอกเบี้ย และเงินปันผล ทั้งสองอย่างนี้เมื่อผู้จ่าย หัก ภาษีไว้แล้ว เราจะเรียกว่า “Final Tax” คือโดยที่เราสามารถเลือกที่จะนำไปรวมหรือไม่รวมเป็นรายได้ในการยื่นภาษีได้ แต่จะเลือกยื่นหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับฐานภาษีของเรา ซึ่งส่วนใหญ่เป็นประโยชน์กับคนที่มีฐานภาษีน้อยๆ หรือยังไม่เสียภาษี ลองคำนวณดูก่อนยื่นหากรวมแล้วต้องเสียภาษีเพิ่มก็อย่าเอามารวม


สุดท้ายอย่าลืมยื่นภาษีภายในกำหนด ซึ่งปัจจุบันเราสามารถยื่นภาษีผ่านอินเทอร์เน็ตทั้งง่ายและสะดวกมาก และการขอรับเงินคืนภาษีก็รับผ่านระบบพร้อมเพย์ได้ ช่วยประหยัดเวลาและยังได้เงินคืนภาษีเร็วขึ้น

Post: Blog2_Post
bottom of page