top of page

ปลูกฝังนิสัยการใช้เงินอะไรให้ลูกดี ❓

นิสัยการใช้เงินที่ดี หรือการใช้เงินให้เป็น เราสามารถสอนลูกได้ตั้งแต่ยังเด็กๆ ซึ่งนิสัยนี้จะติดตัวไปจนโตเป็นผู้ใหญ่ ซึ่งพ่อแม่เป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการสร้างนิสัยการใช้เงินให้กับลูกของตน นิสัยการใช้เงินที่ดี จะทำให้รู้จักบริหารการเงินของตัวเองเป็น



สร้างนิสัยการใช้เงินที่ดีให้กับลูก ดังนี้

1. สอนให้รู้คุณค่าของเงิน ... คนเป็นพ่อแม่ควรสอนลูกให้รู้ว่าเงินที่หามาได้ ต้องเหนื่อยยากแค่ไหน เมื่อได้เงินมาแล้ว เราก็ต้องรู้คุณค่าของเงิน จะใช้เงินอย่างไรให้คุ้มค่า ควรสอนลูกให้รู้ว่าอะไรจำเป็น หรือไม่จำเป็น ใช้จ่ายเฉพาะเรื่องที่จำเป็น

2. สอนให้เก็บเงินซื้อของที่อยากได้เอง ... ถ้าลูกอยากได้ของสิ่งใด พ่อแม่ไม่ควรที่จะซื้อให้ทันที เราต้องสอนให้เด็กรู้จักเห็นความสำคัญของสิ่งของที่อยากได้ สอนให้เด็กรู้จักเก็บออมเงินจนกว่าจะซื้อของสิ่งนั้นๆได้ ให้รู้ว่าต้องใช้เงินเท่าไร และต้องใช้เวลาแค่ไหน ไม่ใช้จ่ายอย่างฟุ่มเฟือยไปกับสิ่งที่ไม่จำเป็น

3. การชะลอการซื้อ ... เราต้องสอนให้ลูกหลีกเลี่ยงการใช้เงินตามความอยากได้หรืออารมณ์ในขณะนั้น สอนให้ลูกเดินเลือกของอื่นๆ ก่อน พาลูกกลับบ้านไปนอนคิดอีกทีก่อนว่ายังต้องการอยู่หรือไม่ และถ้ายังอยากได้จริงๆ ค่อยกลับมาซื้อทีหลัง


สิ่งที่สำคัญที่สุดหากอยากปลูกฝังให้เด็กๆ ใช้เงินเป็น และรู้คุณค่าของเงิน พ่อแม่และผู้ใหญ่ใกล้ตัวต้องทำตัวเป็นแบบอย่างที่ดี เพื่อปลูกฝังนิสัยที่สำคัญกับอนาคตของลูกต่อไป
Post: Blog2_Post
bottom of page