top of page

ผ่อนรถไม่ไหว สิ่งที่ควรทำคืออะไร❓

จากสถานการณ์ปัจจุบันที่เกิดโรคระบาด จนส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและผู้คนเดือดร้อนกันไปทั่ว คนมีรายได้หลายคนหมุนเงินไม่ทัน บางคนก็โชคร้ายก็ถูกปรับลดเงินเดือนลง บางคนก็ตกงาน หรือบางธุรกิจก็มีปัญหามีรายจ่ายมากกว่ารายรับ เลยทำให้เกิดปัญหากับการจ่ายค่างวดรถ เกิดเป็นคำถามผ่อนรถต่อไม่ไหว จะทำไงดี ซึ่งมีก็หลายทางเลือกให้ได้ตัดสินใจกัน



สิ่งที่ควรทำเมื่อผ่อนรถไม่ไหว

1.ยกให้คนอื่นไปผ่อนต่อ ... ถ้าเราผ่อนต่อไม่ไหวก็ต้องยอมตัดใจหาคนมาซื้อโดยเปลี่ยนสัญญาและนำเงินที่ได้ไปปิดจ่ายไฟแนนซ์ เป็นวิธีที่ดีกับผู้เช่าซื้อและคนค้ำประกัน โดยเราอาจจะต้องยอมขาดทุน เสียเงินที่ผ่อนไปแล้วยกรถให้คนอื่นๆไปฟรี แล้วให้เขาผ่อนต่อในส่วนที่เหลือ

2.ส่งคืนรถให้ไฟแนนซ์ ... เราสามารถคืนรถให้กับทางไฟแนนซ์ได้ โดยที่ไม่ต้องรอให้ผิดสัญญา หรือ ค้างผ่อนชำระก่อน การดำเนินการในลักษณะนี้ ไม่ต้องจ่ายค่าเสียหายหรือค่าขาดประโยชน์ใดๆ เนื่องจากไม่ได้ค้างชำระ ซึ่งวิธีนี้ไม่ได้เป็นการเคลียร์หนี้ให้หมดไป เพราะไฟแนนซ์จะเอารถไปขายทอดตลาด แล้วนำยอดเงินมาหักลบกับหนี้ที่เหลืออยู่ ยังไงเราก็ยังเป็นหนี้อยู่ ทางไฟแนนซ์ก็จะติดตามหนี้ส่วนที่เหลือจนกว่าเราจะชำระจนหมด

3.รีไฟแนนซ์ ... การรีไฟแนนซ์รถจะทำได้ก็ต่อเมื่อเราได้ผ่อนรถมาระยะเวลาหนึ่งแล้วเช่นอาจผ่อนมาแล้ว 2-3 ปี จนภาระหนี้ลดลงไปพอควร การรีไฟแนนซ์เป็นการกู้เงินจากที่ใหม่มาโปะที่เก่า แต่อย่างน้อยก็ทำให้มีสภาพคล่องในการใช้จ่ายมากขึ้น และถ้าขยายเวลาในการผ่อนไปด้วย ค่างวดก็จะยิ่งน้อยลง ช่วยให้เรายังมีรถไว้ใช้งานแม้ว่าเราต้องผ่อนรถนานขึ้น แต่ถ้าเราไม่มีรายได้หรือตกงานอยู่การรีไฟแนนซ์ก็คงทำได้ลำบาก


หากเราเพิ่งซื้อรถมาแล้วไม่มีรายได้พอที่จะผ่อน และหาคนมาผ่อนต่อไม่ได้ ก็ควรรีบๆคืนรถให้กับทางไฟแนนซ์ไป ยิ่งรถอยู่กับเรานานยิ่งเสื่อมราคาจะทำให้เราต้องเป็นหนี้ก้อนโตไปอีกนาน ไม่ไหวก็อย่าฝืนกันนะ
2 views0 comments
Post: Blog2_Post
bottom of page