top of page

มนุษย์เงินเดือนลงทุนอย่างไรให้ชนะเงินเฟ้อ❓

มนุษย์เงินเดือนอย่างเราๆ อย่างน้อยก็มีข้อดีอย่างหนึ่งที่เรายังคงมีรายรับเป็นประจำทุกเดือน การที่มีรายได้ประจำถือเป็นเรื่องที่ดี แต่ควรมีการเก็บออมเงินให้มีประสิทธิภาพ และนำมันไปลงทุนให้เกิดผลตอบแทนที่สามารถเอาชนะเงินเฟ้อได้ ซึ่งปัจจุบันเงินเฟ้อก็มากกว่า 3% แล้ว การที่เรายังคงฝากเงินไว้ในธนาคาร กลับกลายเป็นเรื่องที่เสี่ยงเพราะค่าของเงินเราจะลดลงเรื่อยๆ เราจึงควรหาหนทางลงทุนเพื่อสร้างผลตอบแทนที่มากกว่าเงินเฟ้อให้ได้



แนวทางการลงทุนที่สามารถสร้างผลตอบแทนเหนือเงินเฟ้อได้ มีดังนี้

1.ลงทุนในกองทุนให้ผลประโยชน์ด้านภาษี ... ยิ่งเป็นมนุษย์เงินเดือนด้วยแล้วยิ่งสำคัญ เพราะในแต่ละเดือนรายได้ของเราจะถูกบริษัทหักภาษีไว้ก่อน การลงทุนในกองทุนที่ให้ผลประโยชน์ทางด้านภาษีสามารถนำมาลดหย่อนเพื่อทำให้เราเสียภาษีน้อยลง ทำให้ได้รับเงินคืนกลับมา อีกทั้งในระยะยาวกองทุนก็มาผลตอบแทนที่น่าจะมากกว่าเงินเฟ้อด้วย

2. ลงทุนในหุ้น ... การเปิดพอร์ตลงทุนในปัจจุบันทำได้ค่อนข้างง่าย สามารถสมัครได้ผ่านทางอินเทอร์เน็ต เราอาจนำเงินออมมาลงทุนในหุ้นเพื่อสร้างผลตอบแทนที่มากกว่าอัตราดอกเบี้ยเงินฝากได้ ซึ่งเราคาดหวังผลตอบแทนน่าจะอยู่ที่ประมาณ 8-10% ต่อปี ซึ่งอาจจะมาจากเงินปันผลประมาณ 3-4% และจากส่วนต่างของราคาประมาณ 6-7%

3. ลงทุนในคริปโตเคอร์เรนซี ... เป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงสูงมาก มีโอกาสขาดทุนได้ง่าย แต่ก็สามารถทำกำไรได้ง่ายเช่นกัน มองว่าเป็นการลงทุนในคริปโตฯ เป็นการลงทุนแห่งอนาคต ตลาดยังเปิดกว้าง ที่อาจมาทดแทนระบบการเงินแบบดั้งเดิมได้ ซึ่งการเปิดพอร์ตทำได้ง่ายไม่ต่างจากการลงทุนในหุ้น ควรศึกษาและลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลที่ไม่เสี่ยงมากเกินไป


ทุกการลงทุนมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะมากหรือน้อย แต่ถ้าเราไม่ลงทุนอะไรเลย ยิ่งเสี่ยงมากกว่า ในเมื่อยังไงเราก็ต้องเสี่ยงอยู่แล้ว งั้นก็ลองเสี่ยงในแบบที่เราถนัดและยอมรับความเสี่ยงได้ เพื่อสร้างผลตอบแทนที่ชนะเงินเฟ้อได้
Post: Blog2_Post
bottom of page