top of page

มาตรวจสุขภาพการเงินส่วนบุคคลกัน รู้ไว้ก่อนสายไป❓

นอกจากงบการเงินส่วนบุคคลจะใช้แสดงสถานะทางการเงิน และการใช้จ่ายของเราแล้ว ข้อมูลแต่ละตัวในงบการเงินส่วนบุคคลสามารถนำมาคำนวณเป็น อัตราส่วนการเงินส่วนบุคคล เพื่อบอกสุขภาพการเงิน” ของเราได้ เรามาเริ่มกันเลยครับ !



ตรวจสุขภาพทางการเงินแบบง่ายๆ ดังนี้

1. รายได้ ... ตรวจสอบสุขภาพได้โดยการดูว่าเรามีแหล่งรายได้มาจากแหล่งไหนบ้าง โดยยิ่งมีแหล่งรายได้มากก็จะยิ่งมีรายรับเพิ่มขึ้น สามารถลดความเสี่ยงได้ดีกว่าการมีรายได้จากแหล่งเดียว และควรมีรายได้ที่มาจากสินทรัพย์โดยไม่ต้องทำงาน (passive income) ต่อค่าใช้จ่ายรายเดือน ในอัตราส่วนที่มากกว่า 1 นั่นแปลว่าเรามีอิสรภาพทางการเงินแล้ว

2. สภาพคล่อง ... ตรวจสอบได้ด้วยวิธีง่ายๆ ก็คือสินทรัพย์ของเราตอนนี้สามารถจ่ายหนี้ระยะสั้นได้หรือเปล่า คำนวณได้โดยนำ สินทรัพย์สภาพคล่อง มาหารด้วยหนี้ระยะสั้น ซึ่งควรมีค่ามากว่า 1 แต่ถ้าน้อยกว่านั้นก็อาจไม่มีเงินไปจ่ายหนี้

3. ภาระหนี้สิน ... เราควรตรวจสอบว่าเรามีความสามารถชำระหนี้อยู่ที่เท่าไหร่ ซึ่งเราไม่ควรก่อหนี้เกินกว่า 40% ของรายได้ หาได้จากการเอาภาระหนี้ที่ต้องจ่ายต่อเดือนหารด้วยรายได้ อัตรายิ่งสูงหมายถึงความเสี่ยงที่เราจะไม่มีเงินเหลือพอใช้จ่ายต้องไปเป็นหนี้เพิ่ม


เราควรหมั่นตรวจสอบสุขภาพทางการเงินเช่นเดียวกับสุขภาพทางกาย รีบแก้จุดที่ยังเป็นปัญหา ก่อนที่มันจะลุกลามจนทำให้เรากลายเป็นคนมีปัญหาทางเงิน เพราะต้องอาจใช้เวลาแก้นานมากกว่าจะกลับมาดีเช่นเดิมได้
Post: Blog2_Post
bottom of page