top of page

ยังไม่รู้ว่าจะตั้งเป้าอะไรดี เริ่มอย่างไรดีนะ ❓

เมื่อเราอยากจะเปลี่ยนแปลงตัวเองกับเขาบ้าง ในช่วงเริ่มต้นสิ่งที่ยากที่สุดและเชื่อว่าทุกคนเป็น เราจะตั้งเป้าอะไร? ถ้าเรายังไม่เคยมีเป้าหมายที่ชัดเจนมากๆมาก่อน ไม่รู้ว่าจะเอายังไงต่อดี และเป้าหมายที่เราจะทำมันต้องยิ่งใหญ่แค่ไหนหรือเล็กๆก่อนดี ครั้นพอจะเริ่มลงมือเขียนการตั้งเป้าหมาย ก็เกิดปัญหาขึ้นมาว่าไม่รู้จะตั้งเป้าหมายอะไรดี ???



สรุปแนวทางง่ายๆ 3 ข้อ ดังนี้ครับ

1. เริ่มจากสิ่งใกล้ตัว ... ถ้ายังไม่รู้ว่าจะตั้งเป้าอะไร ให้เริ่มจากสิ่งใกล้ตัวก่อน เช่น สิ่งที่เราทำได้ดี/ไม่ดี อยากพัฒนาให้ดีขึ้น/ลดลงกว่าเดิม การเลือกเป้าหมายที่ต้องการไปนั้นจะส่งผลต่อไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไปด้วย และถ้าเลือกแล้วให้มุ่งมั่นกับสิ่งนั้นจริงๆ การเปลี่ยนแปลงบ่อยๆจะทำให้เราไปไม่ถึงไหนครับ

2. เวลาส่วนมากเราใช้ไปกับอะไร ... การต้งเป้าหมายอาจจะพิจารณาจากการใช้เวลาส่วนใหญ่ของเรา ว่าส่วนมากเราใช้เวลาไปกับเรื่องอะไรบ้าง อะไรบ้างที่เป็นประโยชน์ และอะไรบ้างที่ไมีมีประโยชน์ โดยอาจจะเลือกตั้งเป้าลดกิจกรรมที่ไม่มีประโยชน์ลงก็ได้

3. สิ่งที่เราให้ความสำคัญ ... การกำหนดเป้าหมายส่วนตัวนั้น ถ้าเราไม่กำหนดสิ่งที่เราให้ความสำคัญ เราจะพลาดสิ่งสำคัญในชีวิตหลายๆอย่างไป เพื่อไม่ให้เวลาย้อนกลับมาคิดแล้วเราเสียใจภายหลัง เช่น เรื่องความสัมพันธ์ สุขภาพ ความมั่นคงทางการเงิน เป็นต้น


หวังว่าแนวทางข้างต้นจะช่วยให้ทุกท่านตั้งเป้าหมาย และลงมือทำได้นะครับ
3 views0 comments
Post: Blog2_Post
bottom of page