top of page

รับมือหุ้นผันผวนไม่เป็นดั่งใจอย่างไร ❓

สิ่งที่นักลงทุนจะต้องพบเจอ คงหนีไม่พ้นเรื่องความผันผวนในตลาดหุ้น โดยเฉพาะสำหรับนักลงทุนมือใหม่ที่ยังมีประสบการณ์น้อย ซึ่งจะมีความวิตกกังวลอย่างมากเมื่อเจอสถานการณ์ “หุ้นตก” แต่ก็เป็นสถานการณ์ปกติที่ต้องพบเจอกันอยู่เรื่อย ๆ แทนที่จะมัวแต่กังวล เราควรมาทำความเข้าใจกับปัญหาและหาทางรับมือกันดีกว่า



วิธีรับมือสถานการณ์ที่หุ้นผันผวน ทำได้ดังนี้

1. วิเคราะห์การลงทุนของตัวเอง ... ทำความเข้าใจหุ้น แต่ละตัวที่ตัวเองได้ถือไว้ ตั้งแต่ข้อมูลพื้นฐานในแต่ละกิจการเป็นอย่างไรบ้าง ผลประกอบการของหุ้นที่ลงทุนไปมีอัตราเติบโตหรือไม่ ถ้าเราเรียนรู้ ก็จะมีความเข้าใจในทิศทางของตลาดและการเปลี่ยนแปลงมากยิ่งขึ้น หรือเราควรลงทุนกับหุ้นในกลุ่มกิจการที่หลากหลาย เพื่อกระจายความเสี่ยงด้วย

2. ลงทุนแบบ DCA ... หากเราวิเคราะห์แล้วว่าหุ้นที่เราถือไว้มีอนาคต ในสภาวะที่ตลาดผันผวน การตัดสินใจซื้อหุ้นครั้งเดียวในจำนวนมาก อาจเป็นวิธีการที่ไม่เหมาะ แต่เราควรทยอยซื้อแบบ “DCA” (Dollar-cost averaging) เป็นวิธีการลงทุนแบบถัวเฉลี่ยต้นทุน โดยเราเป็นผู้กำหนดการลงทุนเป็นงวด งวดละเท่า ๆ กัน เป็นรายเดือนหรือรายไตรมาส ซึ่งมีโอกาสขาดทุนจากการลงทุนได้น้อยกว่า แถมยังช่วยให้เรามีวินัยในการลงทุนมากขึ้นอีกด้วย

3. หมั่นปรับพอร์ต ... การปรับพอร์ตให้เข้ากับสถานการณ์ก็เป็นสิ่งจำเป็นไม่แพ้กัน ท่ามกลางความผันผวน โดยเราต้องหมั่นดูเทรนด์แนวโน้มธุรกิจอยู่เสมอ เราก็ควรพิจารณาหุ้นในกลุ่มนั้นเพื่อสร้างผลกำไรให้กับพอร์ตของตัวเอง และในทางตรงกันข้ามหุ้นแบบไหนที่ไปต่อไม่ได้จริง ๆ เราก็ต้องทำการ Cut Loss ตัดสินใจขายสินทรัพย์บางส่วนเพื่อป้องกันส่วนที่เหลือเอาไว้บ้าง ไม่ให้เราขาดทุนมากเกินไป


การลงทุนในหุ้นควรเป็นการลงทุนในระยะยาว เน้นหุ้นที่มีการเติบโตในอนาคต เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่หุ้นที่เราถือไว้ราคาตกลงมา ก็อาจเป็นช่วงเวลาที่ดีหรือโอกาสในการลงทุนเพิ่มได้ครับ

Post: Blog2_Post
bottom of page