top of page

รับมืออย่างไรเมื่อผลการประเมินงานไม่เป็นไปตามที่คิด❓

เป็นธรรมดาของมนุษย์เงินเดือนหรือพนักงานทั่วไป ที่ต้องเคยผ่านของของการประเมินผลการทำงาน บางบริษัทก็อาจประเมินกันปีละ 2 ครั้ง ซึ่งการประเมินผลงานก็แตกต่างกันไปตามแต่ละแห่งว่าจะใช้เกณฑ์อะไรในการประเมิน แต่ถ้าเกิดผลการประเมินครั้งที่ผ่านมาออกมาแย่กว่าที่คาดคิดไว้มาก บางที่ต้องโปรแกรมการพัฒนาพนักงาน หากยังไม่ดีขึ้นอาจโดนไล่ออกอีก แล้วเราจะรับมืออย่างไรดี



รับมือกับผลการประเมินงานที่ไม่เป็นไปตามที่คิด ดังนี้

1.มีสติควบคุมอารมณ์ให้ดี ... ถึงจะได้ผลการประเมินออกมาไม่ดี ก็ต้องมีความเป็นมืออาชีพ ต้องควบคุมอารมณ์เป็น ไม่โกรธ โวยวาย ทุกคนมีจุดอ่อนและเคยผิดพลาดกันทั้งนั้น อย่าจมอยู่ความคิดลบๆ ที่ไม่ทำให้อะไรดีขึ้นมา

2.ขอฟีดแบคเพื่อเรียนรู้และแก้ไข ... เราต้องขอให้หัวหน้าฟีดแบคกับเราตรงๆ ว่าทำไมถึงได้ผลการประเมินการทำงานแย่กว่าที่คิดไว้ หรือได้เกรดออกมาแย่ ดังนั้นพอได้ฟีดแบคมาแล้วก็ต้องมาดูว่าข้อผิดพลาดหรือปัญหาต่าง ๆ ที่ทำให้งานเรามันไม่ดีเท่าที่ควรคืออะไร แล้วตั้งเป้าหมายในการพัฒนาตัวเองให้ชัดเจน ปรับปรุงและพัฒนาการทำงานให้ดีขึ้น

3.ตัดสินใจไปต่อกับที่อื่นดีกว่า ... บางครั้งอาจเกิดจากระบบการประเมินผลการทำงานที่ไม่มีประสิทธิภาพ ไม่มีความยุติธรรม เกณฑ์การให้คะแนนไม่ชัดเจน ใช้แค่ความคิดเห็นของใครบางคนตัดสิน หากเราอยู่ในบริษัทแบบนี้ ก็อาจถึงเวลาที่จะต้องไปทำงานกับที่อื่น อย่ามัวเสียเวลาและอนาคตไปกับบริษัทแห่งนั้นเลย


ถ้าเราได้พยายามเต็มที่ ทุ่มเทความสามารถแล้ว แต่ผลการประเมินครั้งใหม่ก็ยังไม่ดี เราก็อาจจะต้องมองหาที่ใหม่ ที่อาจจะเหมาะและใช่กับเรามากกว่า

Post: Blog2_Post
bottom of page