top of page

รีบปลดหนี้นอกระบบ ลดภาระลดความเสี่ยง❓

หลากหลายสาเหตุที่ทำให้คนหลงเข้าไปอยู่ในวงจรของหนี้นอกระบบ ไม่ว่าจะเป็นมีเรื่องให้ต้องใช้เงินฉุกเฉิน เงินไม่พอใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ยิ่งกู้ก็ยิ่งจน จ่ายหนี้ทุกเดือน เงินต้นก็ไม่ลด แถมยังต้องจ่ายดอกเบี้ยไปเรื่อยๆ ไม่รู้จักจบจักสิ้น จากเงินกู้ไม่กี่พันบาทอาจกลายเป็นต้องจ่ายเงินเพื่อใช้หนี้ไปเป็นหลักหมื่นหรือหลักแสน สุดท้ายไม่สามารถหลุดออกจากวงจรหนี้ได้ หากเราอยากปลดหนี้นอกระบบต้องทำอย่างไรบ้าง



มาปลดหนี้นอกระบบกันด้วยวิธีง่ายๆ ดังนี้

1. รีบหาเงินมาปิดหนี้ ... เริ่มต้นโดยการรวบรวมข้อมูลทรัพย์สินที่มีอยู่ว่ามีอะไรที่น่าจะมีคนสนใจซื้อและขายออกไปได้บ้าง เพื่อนำเงินไปใช้หนี้ให้หมดเร็วที่สุด และสิ่งที่ต้องทำพร้อมกันไปด้วยก็คือการลดรายจ่ายไม่จำเป็นต่างๆลง เช่น ค่าช้อปปิ้ง ค่าอาหารมื้อพิเศษ ค่ากาแฟ ค่าเหล้า ค่าบุหรี่ ค่าหวย เป็นต้น รวมทั้งพยายามหารายได้เพิ่มเติมจากความถนัดหรืองานอดิเรกของตัวเอง 2. เปลี่ยนมาเป็นหนี้ในระบบ ... หากไม่อยากเป็นกังวลเกี่ยวกับหนี้นอกระบบที่ดอกเบี้ยสูงเกินไป ทางที่ดีที่สุดคือการย้ายมาเป็นหนี้ในระบบที่ถูกต้องตามกฎหมาย โดยการขอสินเชื่อจากธนาคารหรือสถาบันทางการเงินมาเพื่อปลดหนี้นอกระบบทั้งหมดก่อน และไม่ต้องกังวลว่าจะมีคนมาทวงหนี้จนเกิดอันตราย และดอกเบี้ยนั้นจะไม่สูงจนเกินควรอย่างแน่นอน แต่อาจต้องใช้ความพยายามมากหน่อยซึ่งหากทำได้จะได้ออกจากวงจรหนี้และปลดหนี้ได้ในที่สุด

3. หาคนกลางมาช่วย ... หากเราไม่สามารถที่จะเคลียร์หนี้นอกระบบได้เอง ก็ควรหาคนช่วย ซึ่งเราสามารถติดต่อสำนักงานคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน (สคช.) สำนักงานอัยการสูงสุด สายด่วน 1157 โดยคณะอนุกรรมการไกล่เกลี่ยประนอมหนี้นอกระบบประจำจังหวัดจะช่วยเป็นตัวกลางในการเจรจาไกล่เกลี่ยประนอมหนี้ระหว่างลูกหนี้กับเจ้าหนี้นอกระบบให้เกิดความเป็นธรรมแก่ทั้ง 2 ฝ่าย


เราทุกคนรู้ถึงความอันตรายของหนี้นอกระบบกันดีอยู่แล้ว หากปล่อยทิ้งไว้นานจะยิ่งมีแต่ปัญหา เราจึงควรที่จะรีบจัดการปลดหนี้นอกระบบให้เรียบร้อย เพื่อที่ชีวิตจะได้ไม่ลำบากในภายหลัง
Post: Blog2_Post
bottom of page