top of page

ลงทุนอสังหาริมทรัพย์เพื่อปล่อยเช่า ควรรู้อะไรบ้าง❓

การลงทุนอสังหาริมทรัพย์เป็นอีกช่องทางหนึ่งในการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนได้หลายรูปแบบ เช่น ค่าเช่ารายเดือน ส่วนต่างในการขายต่อ ฯลฯ ซึ่งปัจจุบันที่มีโครงการบ้าน ทาวน์โฮม และ คอนโดมีเนียมมากมายให้เลือกซื้อลงทุนเพื่อปล่อยเช่า แต่ก็ใช่ว่าใครๆ ก็จะทำได้สำเร็จง่ายๆ เพราะมีสิ่งสำคัญที่ต้องเรียนรู้เพื่อให้มีโอกาสสำเร็จมากขึ้น


สิ่งสำคัญที่ควรรู้ก่อนลงทุนอสังหาริมทรัพย์เพื่อปล่อยเช่า มีดังนี้

1.ทำเลดีที่มีศักยภาพ ... อสังหาริมทรัพย์ที่เราจะลงทุนซื้อเพื่อปล่อยเช่า คงหนีไม่พ้นคอนโด คอนโดปล่อยเช่าได้ง่ายนั้นกว่า ซึ่งต้องอยู่ในพื้นที่ทำเลที่ดีนั้นก็คือ ใกล้แหล่งชุมชนเมือง ใกล้แหล่งงาน ห้างสรรพสินค้า ใกล้รถไฟฟ้า ใกล้โรงเรียน โรงพยาบาล ตลาด ฯลฯ ซึ่งหากเราเลือกทำเลผิดพลาด โอกาสที่จะปล่อยเช่าได้ก็จะน้อยลง และแทนที่จะได้ค่าเช่า ก็อาจต้องเสียค่าผ่อนจนกลายเป็นภาระแทน 2.สำรวจตลาด ... การลงทุนอสังหาริมทรัพย์ ก็เหมือนกับการทำธุรกิจที่ต้องมีการสำรวจตลาด เพื่อดูโอกาสความเป็นไปได้ที่จะมีลูกค้ามาเช่า ถือเป็นเรื่องสำคัญไม่แพ้ข้ออื่น เพราะเราต้องสำรวจราคาค่าเช่าคู่แข่ง สำรวจสภาพห้อง ความพร้อมของห้อง สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ของคู่แข่ง เพื่อหันกลับมาดูว่าที่เราเลือกซื้อเพื่อปล่อยเช่านั้นดีหรือไม่ ต้องทำอย่างไรให้คนเช่าตัดสินใจเลือกเรา ใครจะเป็นลูกค้าที่มาเช่าทรัพย์สินของเรา 3.คำนวณผลตอบแทนให้รอบคอบ ... การลงทุนปล่อยเช่านั้น ควรคำนวณตัวเลขผลตอบแทนต่อปีให้เห็นชัดเจนด้วย เพราะเป็นการลงทุนที่ใช้เงินก้อนใหญ่ ซึ่งหากเราต้องขอสินเชื่อเพื่อซื้อ จะทำให้เรามีภาระที่ต้องจ่าย โดยวิธีการคำนวณผลตอบแทนง่ายๆ คือ นำค่าเช่าทั้งปีที่เราคาดว่าจะได้ หารด้วยราคาทรัพย์สิน แล้วคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ อย่าลืมรวมค่าใช้จ่ายอื่นๆในการคำนวณผลตอบแทนด้วย หากผลตอบแทนอยู่ระหว่าง 6-8% ก็พอถือว่าคุ้มค่า กับการจ่ายดอกเบี้ยธนาคาร่ที่ 3-4% มีเงินเหลือไว้ใช้จ่ายอีก


การลงทุนอสังหาริมทรัพย์ส่วนใหญ่มักใช้วิธีการกู้ยืมสินเชื่อกับสถาบันการเงินเพื่อมาใช้ซื้อสินทรัพย์ควบคู่กันไปด้วย เพราะเป็นการลงทุนที่สูง ดังนั้นอย่าลืมดูแลสถานะทางการเงินเราให้ดีด้วยเพื่อให้กู้ลงทุนได้
Post: Blog2_Post
bottom of page