top of page

สัญญาณเตือนภัยจากงบการเงินที่ควรรู้❓

การที่เราสามารถวิเคราะห์งบการเงิน จะทำให้สามารถมองเห็นถึงปัญหาที่จะเกิดขึ้นของธุรกิจในอนาคตได้ ซึ่งหากเราเลือกสนใจในการลงทุนกับธุรกิจใด การตั้งข้อสังเกตุกับสัญญาณเตือนที่ได้จากงบการเงิน จะทำให้เราระวัง และอาจหลีงเลี่ยงลงทุนในธุรกิจที่จะมีปัญหาได้ แต่หากเราเป็นเจ้าของธุรกิจ ยิ่งควรต้องรู้เพื่อจะได้แก้ไขได้ทัน



สัญญาณเตือนภัยจากงบการเงินที่ควรรู้ มีดังนี้

1. ยอดขายสูง แต่กำไรลดลง ... อาจเกิดจากการบริหารต้นทุนที่ไม่มีประสิทธิภาพ และควบคุมค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นได้ไม่ดีพอ ทำให้กำไรที่ควรได้รั่วไหล หรืออาจเป็นเพราะธุรกิจที่เราสนใจเป็นธุรกิจที่มีการแข่งขันสูง มีกำไรขั้นต้นหรือมาร์จิ้นต่ำไป

2. ระยะเวลาการเก็บหนี้นานขึ้น ... เป็นปัญหาของธุรกิจที่มีการให้เครดิตการค้ากับคู่ค้า เมื่อเกิดภาวะเศรษฐกิจไม่ดี อาจส่งผลกระทบกับคู่ค้าหรือลูกหนี้จนไม่สามารถชำระเงินได้ตามเงื่อนไข หรือใช้เวลาในการเก็บหนี้นานขึ้น ซึ่งจะส่งผลต่อสภาพคล่องของธุรกิจของเราด้วย ดังนั้นควรกำหนดนโยบายและการปฏิบัติในการเรียกเก็บหนี้ กำหนดช่วงเวลาที่ต้องดำเนินการเก็บหนี้ไว้เป็นขั้นตอน

3. ขายสินทรัพย์ของบริษัทเพื่อสร้างกำไร ... เป็นรายการที่มักเกิดขึ้นเพียงครั้งเดียวและไม่เกิดขึ้นอีกในอนาคตอันใกล้ เช่น กำไรจากการจำหน่ายสินทรัพย์ เช่น ที่ดินที่ตั้งใจเอาไว้สร้างโรงงาน การทำกำไรเช่นนี้อาจทำเพื่อให้กำไรเป็นไปตามเป้าหมายระยะสั้นที่ตั้งไว้ แต่ไม่ได้หมายถึงว่าธุรกิจเติบโตจริงๆ


สัญญาณเตือนภัยทางธุรกิจ เราสังเกตุและวิเคราะห์ได้จากงบการเงิน ยิ่งในช่วงเศรษฐกิจขาลง ผลประกอบการมีแนวโน้มถดถอย หากเรารู้ทันจะได้ตัดสินใจได้ถูกต้องว่าจะทำเช่นไร

Post: Blog2_Post
bottom of page