top of page

สิ่งที่ควรรู้เพื่อให้ฐานะทางการเงินที่ดีขึ้น❓

Updated: Mar 11, 2022

การที่เราจะประสบความสำเร็จทางการเงินได้ สิ่งสำคัญก็คือความรู้ทางด้านการเงิน ซึ่งมีหลายสิ่งหลายอย่างที่เราควรต้องทำให้เป็นนิสัย เพื่อสร้างนิสัยทางการเงินที่ดี ซึ่งบางคนอาจจะยังไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นยังไง ต้องรู้เรื่องอะไรบ้าง วันนี้จึงขอมาแนะนำเรื่องที่สำคัญอันเป็นพื้นฐานของคนที่จะประสบความสำเร็จทางการเงิน



3 สิ่งที่ควรรู้และทำเพื่อฐานะทางการเงินที่ดี

1.จดบันทึกรายรับรายจ่าย ... เราควรทำการจดบันทึกรายรับรายจ่ายต่างๆ ที่เราใช้ไปในแต่ละวัน ว่าตั้งแต่มีรายได้หรือเงินเข้ามา ในแต่ละวันเราใช้จ่ายเงินไปกับสิ่งใด แล้วเหลือเงินไว้เก็บบ้างหรือไม่ ทำออกมาเป็นงบการเงินส่วนบุคคลแบบง่ายๆ จะทำให้เรารู้สถานะการเงินของเรา ว่ายังดีอยู่หรือเข้าขั้นวิกฤตแล้ว

2.รู้ความแตกต่างระหว่างหนี้รวยกับหนี้จน ... บางครั้งการเป็นหนี้เพิ่มก็ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นสิ่งที่แย่เสมอไป ถ้าหากเรารู้ว่าหนี้ที่เราก่อขึ้นมานั้นสามารถสร้างรายได้ ซึ่งบางครั้งมีเงินเหลือจากค่าผ่อนชำระมาเพิ่มกระแสเงินสดให้เราด้วย เช่น หนี้ที่เกิดจากการซื้อคอนโดแล้วปล่อยให้คนเช่า เป็นต้น

3.ทำงบประมาณเป็น ... การที่เราได้วางแผนการใช้เงินในแต่ละเดือนจะทำให้เราสามารถควบคุมการใช้จ่ายของเราได้ ถ้าเราไม่ใช้จ่ายเกินงบประมาณตามแผนการเงินที่ตั้งไว้ ก็จะทำให้เรามีเงินเก็บ หรืออย่างน้อยก็รู้ว่าเราใช้จ่ายเกินงบไปเท่าไหร่ มีเหตุผลหรือไม่ ถ้าเราวางแผนการเงินดีและทำได้ตามที่ตั้งใจไว้ เราก็จะไม่มีทางเดือดร้อนเรื่องเงินแน่นอน


ยิ่งเราจดบันทึกละเอียดเท่าไหร่ เราจะยิ่งรู้จักตัวเองมากขึ้นว่าเป็นคนที่มีนิสัยการใช้จ่ายอย่างไร ให้ความสำคัญกับเรื่องใด ถ้าการใช้จ่ายนั้นไม่ตอบโจทย์ชีวิตก็ปรับแก้ให้เหมาะสมกันไปนะครับ
Post: Blog2_Post
bottom of page