top of page

สิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึงเวลาวางแผนเกษียณมีอะไรบ้าง❓

การวางแผนเกษียณอายุเป็นเรื่องสำคัญก็เพราะว่า ช่วงเวลาดังกล่าวจะเป็นช่วงเวลาที่เราจะไม่มีรายได้จากเงินเดือนหรืองานประจำ เราอาจต้องหาทางสร้างรายได้จากทางอื่นเพื่อนำมาใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน แต่หากเราได้วางแผนเกษียณไว้แล้ว เช่น การเก็บออมเงิน และลงทุนในสินทรัพย์ที่สร้างรายได้ ก็จะทำให้เราหมดห่วงสามารถใช้ชีวิตหลังเกษียณได้อย่างมีความสุข แต่สิ่งที่ควรคำนึงถึงเวลาวางแผนเกษียณมีอะไรบ้าง



ปัจจัยที่สำคัญที่ต้องคำนึงถึงเวลาวางแผนเกษียณ มีดังนี้

1.ค่าใช้จ่ายต่อเดือน ... เราวางแผนการเงินสำหรับเกษียณไว้อย่างไร ต้องการใช้เงินต่อเดือนเท่าไหร่ เพื่อให้สามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุข เนื่องจากหลังเกษียณจะต้องอยู่โดยไม่มีรายได้จากงานประจำเป็นเวลาหลายสิบปี เพราะฉะนั้นเราจึงต้องคำนวณหาว่าจะต้องเตรียมเงินทั้งหมดเท่าไหร่ โดยนำอัตราเงินเฟ้อมาคำนวณด้วย

2.เงินฉุกเฉินเมื่อป่วย ... เมื่อเรามีอายุมากขึ้นร่างกายก็ย่อมต้องมีการเจ็บป่วยเป็นธรรมดา หากเราไม่ได้เตรียมเงินสำรองส่วนนี้ไว้ เมื่อเกิดเจ็บป่วยขึ้นมาเงินที่เราสะสมไว้ก็จะหมดไปกับค่ารักษาพยาบาล หากเราเตรียมเงินไว้แล้วก็จะไม่กระทบกับแผนการใช้จ่ายมากนัก หรือ เราอาจเลือกทำประกันสุขภาพไว้ก็ได้

3.ระยะเวลาหลังเกษียณ ... ยิ่งเราเกษียณเร็วมากเท่าไหร่ เราต้องคำนวณระยะเวลาหลังจากเกษียณให้ดี เพราะหลังเกษียณแล้วเราจะไม่มีรายได้เข้ามา ยิ่งเดี๋ยวนี้คนอายุยืนมากขึ้น ระยะเวลาในการใช้ชีวิตก็เพิ่มตามไปด้วย หากเราประมาณระยะเวลาไว้น้อยไป อาจทำให้มีเงินเหลือไม่พอใช้จ่ายก็ได้ ดังนั้นคำนวณระยะเวลาเผื่อไว้หน่อย เพื่อจะได้เก็บเงินไว้ใช้จ่ายยามเกษียณเพิ่มขึ้น


หากเราเริ่มต้นวางแผนเกษียณและคำนึงถึงปัจจัยที่กล่าวมาข้างต้น ลงมือทำตามแผนการเงินที่ได้วางไว้ ยิ่งเริ่มต้นได้เร็วยิ่งประสบความสำเร็จ ชีวิตหลังเกษียณของเราก็จะมีความสุขนะครับ

Post: Blog2_Post
bottom of page