top of page

อย่าผิดซ้ำกับความผิดพลาดทางการเงินที่ควรรู้❓

หลายคนออกจากงานประจำแล้วเข้ามาทำธุรกิจส่วนตัวกันเพราะอยากมีอาชีพใหม่ ที่ทำให้ร่ำรวยมากขึ้นหรือเห็นโอกาสในการทำธุกิจ ซึ่งบางครั้งธุรกิจก็ดูไปได้ด้วยดี ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า แต่ทำไมกำไรมันน้อยนิด ซึ่งหลายคนมักมองมัวไปโฟกัสเรื่องการบริหารและการตลาด จนเกิดความผิดพลาดในเรื่องของการเงินที่ทำให้ธุรกิจอยู่ได้



3 ความผิดพลาดทางการเงินของธุรกิจ รู้แล้วหลีกเลี่ยง

1.กู้เงินไปใช้ผิดประเภท … บางครั้งในการทำธุรกิจเราก็อาจต้องมีการกู้ยืมเงินจากสถาบันการเงินมาใช้บ้าง ซึ่งก็ไม่ได้ผิดอะไร แต่สิ่งที่เรามักจะทำผิดพลาดกันก็คือการใช้เงินกู้ที่ได้รับมาไม่ถูกวัตถุประสงค์ โดยเราต้องรู้ว่าเราควรที่จะกู้สินเชื่อแบบไหน ระยะสั้นหรือระยะยาว เพราะการที่เราเอาเอาเงินไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ ก็จะทำให้ธุรกิจประสบปัญหาทางเงินได้ อย่างเช่น เรากู้ระยะสั้นมาใช้ลงทุนในระยะยาว พอถึงกำหนดชำระ เราอาจไม่มีเงินเพียงพอไปชำระได้ หรือ กู้แบบระยะยาวมาแต่เอาไปใช้ระยะสั้น ถ้าคืนก่อนกำหนดก็มีค่าปรับ ทำให้ธุรกิจเสียเงินไปโดยไม่เกิดประโยชน์

2.เอาเงินกิจการไปใช้ … ส่วนใหญ่ที่เป็นปัญหากันมักเป็นธุรกิจตั้งใหม่ที่ยังเป็นเจ้าของกิจการคนเดียว บางทีอาจไม่ได้แยกบัญชีส่วนตัวกับบัญชีสำหรับทำธุรกิจกันชัดเจน เพราะมองว่าทั้งหมดก็เป็นเงินของตัวเอง ทำให้ไม่รู้สถานะการเงินของธุรกิจ คิดว่าธุรกิจทำกำไรแต่สุดท้ายกลายเป็นว่าเอาทุนของธุรกิจไปใช้จนธุรกิจขาดสภาพคล่อง ดังนั้นก่อนเริ่มทำธุรกิจอย่าลืมแยกบัญชีให้ชัดเจน

3.บริหารสภาพคล่องไม่ดี … หนึ่งในความผิดพลาดที่ธุรกิจมักจะทำคือขาดการวางแผนทางธุรกิจด้านการเงิน บางคนอยากมีธุรกิจก็เปิดเลยเอาเงินเก็บที่สะสมมาลงทุน พอเปิดเลย ครั้งนี้พอธุรกิจเริ่มมีค่าใช้จ่ายมากขึ้นจนทำธุรกิจขาดสภาพคล่อง ดังนั้นทำธุรกิจไปสักพักก็ทยอยเก็บเงินสะสมไว้หมุนเวียนด้วย เพราะหากธุรกิจขาดสภาพคล่องกู้ต้องไปกู้ยืมทำให้มีต้นทุนเพิ่มขึ้น


เราสามารถเรียนรู้ความผิดพลาดจากคนอื่นได้ โดยที่ไม่ต้องเรียนรู้ด้วยตัวเองเพราะความผิดพลาดแต่ละครั้งมีราคาที่ต้องจ่าย
Post: Blog2_Post
bottom of page