top of page

อัตราส่วนการเงินที่สำคัญที่ควรรู้ไว้❓

เมื่อเราเริ่มคิดที่จะทำธุรกิจ หรือลงทุนในธุรกิจ นอกจากดูตัวเลขที่ปรากฎในงบการเงินแล้ว เราควรนำตัวเลขต่างๆจากงบการเงินมาวิเคราะห์เพิ่มเติม หรือก็คือการหาอัตราส่วนทางการเงิน เพื่อให้ได้ตัวเลขที่สามารถนำมาใช้วิเคราะห์สุขภาพทางการเงินของกิจการ โดยอาจจะนำไปเปรียบเทียบกับข้อมูลในอดีตของธุรกิจ ข้อมูลของคู่แข่ง หรือข้อมูลของทั้งอุตสาหกรรม ซึ่งอัตราส่วนทางการเงินมีมากมายแล้วแต่ว่าเราจะวิเคราะห์เพื่อวัตถุประสงค์อะไร



3 อัตราส่วนการเงินที่สำคัญที่ควรรู้ไว้

1. อัตราส่วนสภาพคล่อง (Liquidity Ratio) ... คือ อัตราส่วนระหว่างสินทรัพย์หมุนเวียน หารด้วย หนี้สินหมุนเวียน ซึ่งบ่งบอกถึงสภาพคล่อง ของกิจการในการที่จะชำระหนี้ระยะสั้น โดยควรมีอัตราส่วนนี้มากกว่า 1 แสดงว่ากิจการมีสินทรัพย์หมุนเวียนมากพอที่จะชำระหนี้ระยะสั้น แต่หากมีค่าสูงกว่า1มาก ๆ อาจหมายถึงประสิทธิภาพในการใช้ สินทรัพย์์ของกิจการไม่ดีพอ

2. อัตราส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E) ... คือ อัตราส่วนที่นำหนี้สินรวม หารด้วย ส่วนของผู้ถือหุ้น หรือที่เรียกย่อๆว่า D/E เป็นตัวเลขที่ช่วยให้ทราบว่าบริษัทมีภาระหนี้สินมากน้อยเพียงใดหากเทียบกับส่วนของเจ้าของ ถ้าอัตราส่วนนี้สูงมีโอกาสที่กิจการจะไม่สามารถชำระดอกเบี้ยได้สูงตามไปด้วย

3. อัตราผลตอบแทนจากทรัพย์สิน (ROA) ... คือ กำไรสุทธิ/สินทรัพย์รวม(เฉลี่ย) * 100 (%) เป็นอัตราส่วนที่บ่งบอกถึงความสามารถของกิจการที่จะนำสินทรัพย์ที่มีไปใช้ประโยชน์ในดำเนินการของกิจการได้อย่างมีประสิทธิภาพหรือไม่ ROA ยิ่งสูง แสดงว่าธุรกิจสามารถนำสินทรัพย์ไปสร้างกำไรสุทธิได้มาก แสดงให้เห็นถึงความมีประสิทธิภาพ


ก่อนที่จะลงทุนหรือทำธุรกิจ เราควรศึกษาหรือรู้เรื่องเหล่านี้ไว้บ้าง ซึ่งยังมีอัตราส่วนทางการเงินอีกมากมายให้เราเรียนรู้ ยิ่งเรารู้เยอะและวิเคราะห์ได้ชำนาญ การลงทุนก็จะเป็นเรื่องง่ายของเรา



Post: Blog2_Post
bottom of page