top of page

อ่านงบการเงินเป็น เห็นโอกาส❓

การที่เราจะอ่านงบการเงินเป็นและสามารถวิเคราะห์ได้ว่างบการเงินของธุรกิจนั้นดีหรือไม่ เราต้องทำความรู้จักและเข้าใจมันซะก่อน ซึ่ง งบการเงิน (Financial Statement) ก็คือรายงานทางการเงินและบัญชีที่แสดงถึงสถานะในการดำเนินงานและผลประกอบการของบริษัท สำหรับระยะเวลาแต่ละรอบบัญชี โดยรายละเอียดของงบการเงินสามารถหาอ่านได้ทั่วไป แต่ขอแนะนำงบที่ควรรู้ไว้ดังนี้



มารู้จักกับงบการเงิน แบบเข้าใจง่าย ดังนี้

1. งบดุล ... งบแสดงฐานะการเงิน เป็นงบที่บอกว่า ณ วันนี้ธุรกิจมีสถานะการเงินเป็นอย่างไรบ้าง เป็นงบที่บ่งบอกถึงความมั่งคั่งของธุรกิจ หรือ กำลังจะเจ๊ง ธุรกิจที่มั่นคงจะมีสินทรัพย์มากกว่าหนี้สินเสมอ โดยงบดุลประกอบด้วย 3 ส่วนหลักได้แก่

  • ส่วนที่ 1- สินทรัพย์ ทรัพยากรที่เป็นของธุรกิจที่ให้ประโยชน์กับธุรกิจในอนาคต ส่วนใหญ่สินทรัพย์มักมีประโยชน์ในการหารายได้ หรือใช้สอยทั่วไปภายในธุรกิจ

  • ส่วนที่ 2 - หนี้สิน คือภาระผูกพันที่เจ้าของธุรกิจจะต้องจ่ายคืนให้กับคนภายนอก

  • ส่วนที่ 3 - ส่วนของผู้ถือหุ้น ก็คือส่วนที่เหลือจากสินทรัพย์หักด้วยหนี้สิน เป็นสินทรัพย์สุทธิที่เหลือให้เจ้าของธุรกิจจริงๆ

2. งบกำไรขาดทุน ... งบที่แสดงผลการดำเนินงานของธุรกิจว่าดีหรือไม่ ในระหว่างช่วงระยะเวลาหนึ่ง รายได้ - ค่าใช้จ่าย เท่ากับ กำไร (ขาดทุน) เป็นงบที่ช่วยให้เราเข้าใจว่าธุรกิจว่ามีกำไร(ขาดทุน)หรือไม่ และเกิดจากการอะไร ทั้งในฝั่งรายได้ และค่าใช้จ่ายที่ช่วยให้เจ้าของธุรกิจมองเห็นที่มาที่ไปของกำไรขาดทุนได้ชัดเจนขึ้น ถ้าอ่านงบกำไรขาดทุนไม่เป็นอาจจะพลาดข้อมูลสำคัญๆ ของธุรกิจไปก็เป็นได้

3. งบกระแสเงินสด ... เป็นงบบอกที่มาที่ไปของเงินสด ประกอบด้วย 3 กิจกรรมได้แก่ กิจกรรมดำเนินงาน, กิจกรรมการลงทุน, และกิจกรรมการจัดหาเงิน เป็นงบซึ่งแสดงสภาพคล่องของธุรกิจ ธุรกิจที่มีสภาพคล่องดี เงินสดปลายงวดต้องเพิ่มขึ้น และ กระแสเงินสดจากการดำเนินงานควรเป็นบวกเสมอ


การที่เราสามารถรู้จักและสามารถวิเคราะห์งบการเงินแต่ละอย่างได้ จะเป็นประโยชน์ในการทำธุรกิจของเรา อีกทั้งหากเราเป็นนักลงทุนก็สามารถเลือกลงทุนกับธุรกิจที่ดีได้

Post: Blog2_Post
bottom of page