top of page

เริ่มต้นลงทุนง่ายๆ แค่เดือนละ 1,000 บาท ได้ไหม❓

การจะเริ่มต้นลงทุนมีด้วยกันหลากหลายวิธี จะออมเงินจนได้เป็นเงินก้อนก่อนนำไปลงทุน หรือจะใช้ทยอยใช้เงินออมมาลงทุนตั้งแต่ต้นเลยก็ได้ สำหรับคนที่มีเงินน้อย อย่าเพิ่งถอดใจ หากเรามีแผนการและเวลาศึกษา ก็จะสามารถทำให้เงินที่ไม่มากนี้ งอกเงยจนกลายเป็นเงินก้อนใหญ่ได้เลยทีเดียว



วิธีเริ่มต้นลงทุนง่ายๆ แค่เดือนละ 1,000 บาท

1. ลงทุนในบัญชีฝากประจำ ... เราสามารถเลือกลงทุนง่ายๆ และได้ผลตอบแทนแบบแน่นอนด้วยการออมเงิน โดยการฝากประจำทุกเดือนๆละ 1,000 บาท ซึ่งจะมีดอกเบี้ยจะสูงกว่าการฝากออมทรัพย์ปกติ และครบกำหนดสามารถถอนเงินออกมาพร้อมกับดอกเบี้ย เงินต้นปลอดภัยเหมือนเดิม แถมดอกเบี้ยยังได้รับการยกเว้นภาษีอีกด้วย แต่วิธีนี้ผลตอบแทนก็ถือว่าน้อยเมื่อเทียบกับแนวทางอื่นๆ เนื่องจากความเสี่ยงต่ำมาก

2. การลงทุนหุ้นแบบ DCA ... เป็นวิธีการลงทุนรูปแบบหนึ่งที่ถัวเฉลี่ยต้นทุน Dollar Cost Average (DCA) แค่เลือกหุ้นที่สนใจจะลงทุน โดยเราจะทำการลงทุนอย่างต่อเนื่องในแต่ละงวด ด้วยเงินลงทุนจำนวนเท่า ๆ กัน ซึ่งเริ่มต้นด้วยเงินแค่ 1,000 บาท โดยไม่คำนึงถึงราคาของสินทรัพย์ลงทุน ณ ขณะนั้น ไม่ต้องกังวลเรื่องความผันผวนของหุ้นที่จะซื้อ ช่วยสร้างวินัยในการลงทุนอย่างสม่ำเสมอ โดยเราอาจเพิ่มเงินลงทุนในแต่ละปีให้มากขึ้น เพื่อให้ในอนาคตเรามีเงินออมไว้ใช้ในวัยเกษียณได้เพียงพอ

3. ทยอยลงทุนในกองทุนรวม ... ถ้าเราไม่มีเวลาในการพิจารณาเลือกหุ้น การลงทุนในกองทุนที่มีคนช่วยดูแลก็อาจจะดีกว่า ซึ่งหลายคนอาจคิดว่าการลงทุนกับกองทุนรวม ต้องใช้เงินก้อนใหญ่ และมีความเสี่ยงสูง แต่เราสามารถเลือกกองทุนที่เหมาะสมกับความเสี่ยงที่เรารับได้ ซึ่งปัจจุบันเราสามารถลงทุนผ่านแอปของธนาคารที่ขายหน่วยลงทุน โดยราคาเริ่มต้นขั้นต่ำในการลงทุนเพียงเดือนละ 1,000 – 2,000 บาทก็สามารถลงทุนกับกองทุนได้แล้ว


สำหรับนักลงทุนมือใหม่ สิ่งที่สำคัญก็คือวินัยในการลงทุน ต้องมีความสม่ำเสมอ และยอมรับความเสี่ยงได้ เมื่อเวลาผ่านไปอย่างน้อยเราก็จะมีเงินเก็บ แต่จะมากน้อยก็ขึ้นกับวิธีที่เราลงทุน

Post: Blog2_Post
bottom of page