top of page

เรื่องที่ควรสอนลูก นอกจากเรื่องเงินมีอะไรบ้าง❓

คนที่เป็นพ่อแม่ทุกคนก็มีความคิดเหมือนๆกัน ก็คือ อยากให้ลูกน้อยเติบโตเป็นคนดี มีความสุขและประสบความสำเร็จในชีวิต ซึ่งเรื่องสำคัญเรื่องหนึ่งที่ควรสอนลูกตั้งแต่เด็กเลย คือ ความรู้เรื่องการวางแผนการเงิน เพราะเป็นวิชาในการใช้ชีวิตที่ไม่มีสอนในโรงเรียน แต่นอกจากเรื่องของเงินที่ควรรู้แล้ว ยังมีเรื่องที่ไม่เกี่ยวกับเงินโดยตรงที่เราควรสอนลูกมีอะไรบ้าง



เรื่องที่เราควรสอนลูกเพิ่มเติม มีดังนี้

1. ไม่ใช่ทุกอย่างที่เขาจะได้เสมอไป ... การที่คนเป็นพ่อแม่จะให้สิ่งใดกับลูกตามที่ต้องการอาจส่งผลร้ายต่อลูกของเราในอนาคตได้ เพราะเมื่อไหร่ที่เราไม่สามารถให้ได้ย่อมเกิดปัญหาตามมาแน่นอน แต่บางทีการขัดใจลูก มันก็เป็นเรื่องลำบาก ดังนั้น ควรฝึกให้เขารู้จักที่จะรอคอย รู้จักความผิดหวัง ได้อะไรยากขึ้นอีกหน่อย จะเป็นการทำให้เขาได้เรียนรู้ว่าโลกนี้ไม่มีอะไรที่ได้มาง่ายๆ และสามารถใช้ชีวิตในโลกแห่งความจริงได้ดี

2. อยากได้ต้องเก็บออมด้วยตัวเอง ... ต่อมาสิ่งที่ลูกควรได้เรียนรู้หลังจากรู้ว่าไม่มีอะไรได้มาง่ายๆ ก็คือต้องทำอย่างไรเพื่อให้ได้สิ่งที่เขาต้องการ ดังนั้นการฝึกให้เขารู้จักออมในวัยที่สมควร เป็นการฝึกเรื่องเงินที่ดีที่สุด เพราะเขาจะรู้ว่าเขาสามารถจ่ายกับสิ่งไหนที่เขาต้องการ หรือต้องเก็บเพิ่มอีกเท่าไหร่ กว่าจะได้ของที่ชิ้นใหญ่กว่าเดิม

3. ของบางอย่างใช้เงินซื้อไม่ได้ ... สิ่งที่สำคัญหลังจากสอนเขาเรื่องของเงินแล้ว ไม่ว่าจะเป็นความสำคัญของการหาเงิน ออมเงิน เราต้องให้เขารู้ว่าเงินไม่ใช่สิ่งเดียวที่เราต้องการมากที่สุด ในโลกนี้ยังมีอีกหลายสิ่งที่ตัวเขาต้องการ และใช้เงินซื้อมันก็ไม่ได้ เช่น เรื่องสุขภาพกายและใจที่ดี ความสัมพันธ์ที่ดีกับคนรอบตัว เราต้องใช้พลังกายและเวลาถึงจะได้มันมา ไม่สามารถที่จะซื้อด้วยเงินได้


การสอนลูกเรื่องการเงินและการใช้ชีวิตเป็นเรื่องที่สำคัญ การปลูกฝังแนวคิดที่ดีให้กับพวกเขาตั้งแต่ยังเล็กๆ เราสามารถค่อยๆ สอนเรื่องเหล่านี้ได้ทุกๆวัน เมื่อพวกเขาเติบโตไปก็จะได้เป็นผู้ใหญ่ที่ดีมีอนาคต และประสบความสำเร็จตามที่ต้องการได้
Post: Blog2_Post
bottom of page