top of page

เอาชนะนิสัยที่ไม่ดีทางการเงินอย่างไรดี❓

ทำงานกันมาเหนื่อยๆ ก็อยากจะใช้เงินเพื่อระบายความเครียดกันบ้าง แต่บางครั้งการใช้เงินของเรามันดันมากกว่ารายรับที่ได้ ทำให้เกิดความลำบากช่วงสิ้นเดือน เพราะฉะนั้นทางที่ดีต้องมาเหนื่อยหาเงินใช้คืนในภายหลัง สู้เราแก้นิสัยใช้เงินเกินตัวนี้ไป แล้วใช้เงินเท่าที่มีของเราแบบพอดีๆ กันดีกว่า เรามาหาแนวทางแก้ปัญหาทำอย่างไรจึงจะเอาชนะนิสัยการเงินแย่ๆ เหล่านี้ได้



แนวทางเอาชนะนิสัยไม่ดีทางการเงิน เริ่มต้นง่ายๆ ดังนี้

1. กำหนดวงเงินที่ใช้ในแต่ละวัน ... พยายามนึกเอาไว้เลยครับว่าเดือนนี้เรามีเงินเท่าไหร่ และใช้ได้ต่อวันเท่าไหร่ ถ้าเราคำนวณกันมาตั้งแต่เนิ่นๆ แล้วกำหนดจำนวนเงินไว้แล้วอย่างดี ก็จะช่วยให้เราใช้เงินได้แบบไม่เกินตัวแน่นอน พยายามฝืนใจสักนิด มันอาจจะยากในช่วงแรกๆ ที่ต้องใช้เงินน้อยลง แต่เชื่อเถอะครับว่าในช่วงสิ้นเดือน คุณจะนึกขอบคุณตัวเองที่อดทนไว้ได้อย่างดีเยี่ยม

2. ใช้เงินสดเท่านั้น ... มีบัตรเครดิตกี่ใบ เอาเก็บแอบไว้ไกลๆ มือเลยครับ เพราะบัตรเครดิตจะทำให้จิตใจเราวอกแวก และใช้เงินเกินตัวได้ง่าย เนื่องจากเราไม่ต้องไปขอร้องใคร อยากได้อะไรก็รูดเอา ดังนั้นทางที่ดีพยายามอย่าพกมันเลยครับ ใช้เงินสดของเรานี่แหละดีที่สุด ถ้าไม่มีก็ไม่ต้องซื้อ อดใจเอาไว้สักนิด รอมีเงินก้อนครบค่อยแวะมาซื้อใหม่ก็ยังไม่สาย

3. รู้จักปฏิเสธบ้าง ... เราต้องรู้จักหัดปฎิเสธเมื่อเพื่อนชวนกิน ชวนเที่ยวบ้าง ใครชวนไปไหนก็ไปหมด ตรงนี้แหละที่จะทำให้เราเสียทรัพย์ได้ง่ายๆ ออกไปทีหนึ่งก็เสียเงินแล้วไม่ต่ำกว่า 300-400 บาท อาทิตย์หนึ่งถ้าออกทุกวันก็ไม่ต้องสืบกันเลย ดังนั้นหัดรู้จักที่จะปฏิเสธบ้างครับ แค่นี้ก็เซฟเงินในกระเป๋าได้เยอะแล้ว แถมทำได้ง่ายๆด้วย


เราต้องรู้จักหลีกเลี่ยงนิสัยหรือพฤติกรรมที่ไม่ส่งผลดีต่อการเงินของเรา แล้วหันมาสร้างนิสัยทางการเงินที่ดีเพิ่มขึ้น เริ่มจากเรื่องง่ายๆก่อน แล้วชีวิตเราจะไม่เดือดร้อนเพราะเงินแน่นอนครับ

Post: Blog2_Post
bottom of page