top of page

โอนทรัพย์ชำระหนี้ อย่างไรให้เกิดประโยชน์❓

Updated: Feb 21, 2022

เมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน จนกระทบต่อฐานะการเงินของเรา ทำให้จ่ายหนี้ที่มีอยู่ไม่ไหว นอกจากควรติดต่อสถาบันการเงินเพื่อขอปรับปรุงโครงสร้างหนี้แล้ว ถ้าเรายังมีทรัพย์สินที่ติดจำนองไว้กับเจ้าหนี้อยู่ การพิจารณาโอนทรัพย์ชำระหนี้ก็ถือเป็นทางเลือกหนึ่งเพื่อให้จบหนี้กับเจ้าหนี้ หรือลดความสูญเสียลงได้


สรุป 3 ข้อง่ายๆ คิดให้ดีก่อนโอนทรัพย์ชำระหนี้มีดังนี้ 1. หนี้สินมากกว่าทรัพย์ ... อาจจะเกิดขึ้นในกรณีที่ทรัพย์ราคาตกลงมาก หรือลูกหนี้ค้างชำระมานาน จนทำให้ภาระหนี้สูงเกินกว่ามูลค่าทรัพย์หลักประกัน ซึ่งหากสามารถตกลงโอนทรัพย์ชำระหนี้กันได้ เมื่อกรรมสิทธิ์ในทรัพย์เป็นของเจ้าหนี้แล้ว ลูกหนี้ก็จะไม่มีภาระผูกพันกับเจ้าหนี้อีกต่อไป 2. มีเจ้าหนี้อื่นหลายราย ... กรณีที่เรามีเจ้าหนี้หลายรายทั้งที่มีหลักประกันและไม่มีหลักประกันและเริ่มผิดนัดชำระหนี้แล้ว การโอนทรัพย์ชำระหนี้เจ้าหนี้ที่เราจำนองไว้ก่อนก็อาจถือว่าเป็นทางออกที่ดีได้ โดยทำข้อตกลงให้สามาารถซื้อทรัพย์คืนภายหลังได้ เพื่อป้องกันการฟ้องยึดทรัพย์จากเจ้าหนี้รายอื่น 3. Win-Win ทั้งคู่ .... ซึ่งเกิดจากความร่วมมือในการแก้ปัญหาหนี้สินของท้้ง 2 ฝ่าย ซึ่งเจ้าหนี้ยังคงมองเห็นศักยภาพในการทำธุรกิจของลูกหนี้อยู่ แม้ว่าจะผิดนัดชำระหนี้แล้ว จึงได้หาทางออกร่วมกัน โดยการให้โอนทรัพย์มาชำระหนี้ แต่ยังให้เช่าเพื่อดำเนินธุรกิจ่อไปได้ และเมื่อมีลูกหนี้มีมากเงินมากพอก็มาซื้อทรัพย์คืนกลับไป


ถ้าทรัพย์ยังมีมูลค่ากว่าหนี้มาก ก็อย่าไปหลงกลเจ้าหนี้ให้โอนทรัพ์ชำระหนี้นะครับ ยังสามารถยื้อไปได้อีกนาน แต่ถ้าเข้าข่าย 3 ข้อ ข้างต้น ก็ลองพิจารณาดูได้นะครับ

Post: Blog2_Post
bottom of page