top of page

ใช้จ่ายเงินอย่างไรให้คุ้มค่ามีประสิทธิภาพ❓

การวางแผนการเงินส่วนบุคคลนอกจากเราจะเก็บออมและลงทุนแล้ว สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือการวางแผนการใช้จ่ายเงินให้มีประสิทธิภาพ เพื่อที่จะได้ไม่ใช้จ่ายมากเกินไปจนทำให้ไม่เหลือเงินออมและลงทุน เราจึงควรพิจารณาก่อนซื้อสินค้าและบริการที่เราต้องการนั้นสามารถตอบโจทย์การใช้ชีวิตได้และทำให้เรามีความสุขได้หรือไม่ การได้ใช้จ่ายบ้างเพื่อความสุขของเราก็เป็นสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน



วิธีใช้จ่ายเงินให้คุ้มค่ามีประสิทธิภาพ ทำได้ง่ายๆดังนี้

1. พิจารณาความสำคัญ ... ก่อนจะซื้อสินค้าหรือใช้บริการอะไร เราควรพิจารณาก่อนว่ามันมีความสำคัญกับเราแค่ไหน จำเป็นต้องซื้อหรือไม่ บางครั้งเราก็เผลอซื้อไปตามกระแส หรือ ซื้อเพราะมีโปรโมชั่นส่วนลด ทั้งที่จริงแล้วเราอาจจะไม่ได้อยากได้เท่าไหร่ หรือได้มาแล้วก็ใช้ประโยชน์ไม่ได้เต็มที่

2. ขอเวลาคิดก่อน ... เวลาไปเดินห้างสรรพสินค้า เราอาจจะเจอสินค้าหรือบริการที่ทำให้เราสนใจ แต่เราอย่าเพิ่งตัดสินใจซื้อในทันที ให้กลับบ้านมาคิดดูก่อนว่าจริงๆแล้วเราอยากได้มันหรือไม่ เอาไปใช้ประโยชน์ได้มั้ย มีความสำคัญกับเราแค่ไหน ถ้าคิดแล้วว่าสิ่งนั้นตอบโจทย์การใช้ชีวิตและทำให้เรามีความสุขก็ค่อยกลับไปซื้อก็ได้ ยิ่งเดี๋ยวนี้การซื้อสินค้าสามารถทำได้ง่ายผ่านมือถือ ยิ่งต้องมีสติให้ดี ไม่งั้นได้เป็นหนี้เพราะใช้จ่ายเกินตัวแน่ๆ

3. ซื้อต่อเมื่อมีส่วนลด ... บางครั้งสินค้าหรือบริการที่เราอยากได้ แต่เรายังไม่ได้จำเป็นต้องใช้ในทันที แต่เมื่อสินค้าหรือบริการนั้นๆ ทำโปรโมชั่นให้ส่วนลด เราถึงค่อยตัดสินใจซื้อหรือใช้บริการ เพราะจะทำให้เราประหยัดได้พอสมควรและได้ของที่อยากได้


ถ้าเราวางแผนใช้จ่ายให้ดี ไม่ใช้จ่ายเกินตัว แผนการเงินส่วนบุคคลที่เราตั้งเป้าหมายไว้ก็จะไม่สะดุด แถมเรายังมีความสุขจากการใช้จ่ายเพื่อตัวเองด้วยนะ
Post: Blog2_Post
bottom of page