top of page

เพิ่มทักษะ Complex Problem Solving Skill ให้กับตัวเองอย่างไร❓

ทุก ๆ วันของเราต้องเจอกันปัญหา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กอย่างการเลือกอาหารที่จะทานในแต่ละมื้อ ไปจนถึงปัญหายาก ๆ ในการทำงาน เช่น ทำอย่างไรให้งานเสร็จทันตามกำหนด หรือ การสร้างความเชื่อมั่นให้กับสินค้าและบริการ เพื่อเพิ่มยอดขายจากภาวะเศรษฐกิจ ทั้งหมดล้วนเป็นปัญหาที่ซับซ้อน เมื่อมีปัญหาก็ต้องหาทางแก้กันไป ทักษะ Complex Problem Solving Skill เลยเป็นอีกหนึ่งทักษะสำคัญที่ขาดไม่ได้



เสริมทักษะ Complex Problem Solving Skill ทำได้ง่ายๆ ดังนี้

1.ทำความเข้าใจปัญหา ... เราต้องทำความเข้าใจที่มาที่ไปของปัญหาที่เกิดขึ้นด้วยการตั้งคำถามให้มากเข้าไว้เช่น ปัญหามีลักษณะอย่างไร มีใครเกี่ยวข้องบ้าง มีข้อจำกัดอะไรที่ต้องรู้ เพื่อสรุปให้ได้ว่าจริงๆแล้วปัญหาคืออะไรกันแน่ จากนั้นก็หาต้นตอสาเหตุของปัญหา เพื่อจะจัดการได้อย่างถูกจุด

2.หาวิธีแก้ปัญหาที่ตรงจุด ... เมื่อเรารู้แล้วว่าอะไรที่เป็นปัญหา เพื่อให้การแก้ปัญหาตรงจุดเราควรเริ่มจากการประชุมกับคนในทีม หรือ Brainstorming จะช่วยให้สามารถวิเคราะห์ปัญหาได้ลึกขึ้น ละเอียดขึ้น และยังสามารถค้นหาไอเดีย และความเป็นไปได้ในการแก้ปัญหาได้ที่หลากหลาย ไม่ตัดสินถูกผิดในทันที เพื่อจะได้หา Solution ในการแก้ไขปัญหาได้อย่างตรงจุดและมีประสิทธิภาพที่สุด

3.โน้มน้าวผู้อื่นเป็น ... เมื่อได้วิธีการแก้ไขปัญหาที่ได้ข้อสรุปกันมา ซึ่งอาจต้องอาศัยความช่วยเหลือจากคนอื่น เช่น ผู้มีอำนาจในการตัดสินใจ หรือคนที่มีทรัพยากรสำหรับแก้ไขปัญหา การโน้มน้าวหรือขายไอเดียบุคคลเหล่านั้นจึงเป็นเรื่องที่จำเป็น ดังนั้น จึงควรฝึกวิธีการนำเสนอหรือพูดโน้มน้าวขอความช่วยเหลือให้เป็น เพื่อจะได้สามารถแก้ไขปัญหาเหล่านั้นให้สำเร็จได้


การทำงานร่วมกันกับคนอื่นนั้นถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญ ที่มีส่วนช่วยแก้ปัญหาที่มีความซับซ้อน เพราะทำให้เราตระหนักได้ว่ายังมีความเป็นไปได้อีกมากมายที่สามารถเอามาใช้แก้ไขปัญหาที่ซับซ้อนเหล่านั้นได้
Post: Blog2_Post
bottom of page