top of page

คนที่มีทัศนคติที่ดี มีพฤติกรรมอย่างไร❓

คุณสมบัติหนึ่งที่ทุกคนต่างพูดถึงเหมือนกันหมดว่า คนเก่งขององค์กรตัวจริงนั้นจะต้องมีคือ “ทัศนคติที่ดี” คนที่มีทัศนคติที่ดี จะหมายถึง คนที่มีมุมมอง มีความเข้าใจ และมีความคิดเห็นที่ดี สามารถมีมุมมองในแง่บวกต่อเรื่องราวต่างๆ ที่เข้ามาในชีวิต ดังนั้นเวลาที่เรามีทัศนคติที่ดี ก็จะทำให้คิดดี เมื่อคิดดี พฤติกรรมที่แสดงออกก็จะดีไปด้วย พนักงานที่มีทัศนคติที่ดีนั้น จะต้องมีพฤติกรรมอย่างไรบ้าง



คนที่มีทัศนคติที่ดีจะต้องมีพฤติกรรม ดังนี้

1.มีความเข้าใจคนอื่น ... มักจะเป็นคนที่เข้าใจคนอื่น ว่าทำไมเขาถึงมีพฤติกรรมแบบนั้น และจะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อให้สามารถทำงานร่วมกับคนอื่นได้ เขาจะพยายามเข้าใจว่าทำไมและอะไรที่เป็นสาเหตุที่ทำให้เขาคนนั้น มีพฤติกรรมแบบนั้น และยังปฏิบัติต่อคนนั้นด้วยความใจเย็นและเข้าใจอีกด้วย

2. ใช้เหตุผลมากกว่าอารมณ์ ... เป็นคนที่ใช้เหตุผลในการทำงาน ในการพูดคุยกัน มากกว่าที่จะใช้อารมณ์เข้าหากัน คนที่มีทัศนคติที่ดี จะทำงานโดยคุยกันด้วยเหตุและผล อะไรผิด อะไรถูก ก็คุยกันได้ทุกเรื่อง อาจมีการพูดจาไม่เข้าหู หรือพูดไม่ถูกใจเรา บ้างก็ไม่เก็บมาคิดเอาอารมณ์ของตัวเองเป็นที่ตั้ง ระลึกไว้เสมอว่าไม่นานเรื่องพวกนี้ก็จะผ่านไป

3. คิดบวกอยู่เสมอ ... คนที่มีทัศนคติที่ดีจะเป็นคนที่มองโลกในแง่บวกเสมอเวลาที่พบเจอกับปัญหาหรืออุปสรรค เมื่อเจอสถานการณ์ไม่ดี ก็มักจะสามารถพลิกมุมมองเป็นมุมที่ดีได้ ปรับมุมมองของตนเองเพื่อหาจุดที่ดี หาโอกาสในสถานการณ์นั้นได้ คอยย้ำความคิดเชิงบวกอย่างสม่ำเสมอ นิสัยของเราก็จะค่อย ๆ เปลี่ยนไปทีละน้อยและมองเห็นข้อดีของสิ่งนั้นได้


ทัศนคติที่ดีจะนำพาเราไปสู่ความคิดที่ดี และความคิดที่ดีก็จะนำไปสู่การกระทำที่ดี และเมื่อมีพฤติกรรมที่ดี ผลของมันที่ได้ก็มักจะดีไปด้วยเช่นกัน



Post: Blog2_Post
bottom of page