top of page

ชมอย่างไรไม่ให้เหลิง แต่ช่วยให้พัฒนาได้❓

เราทุกคนต่างก็รู้สึกได้ว่าเมื่อได้รับคำชมจากใครก็ตาม ไม่ว่าคนใกล้ตัว หรือคนแปลกหน้า เราย่อมรู้สึกยินดี มีกำลังใจ ได้รับพลังบวก เสริมความมั่นใจ แต่ก็ยังมีบางคนมีบางแนวคิดที่เชื่อว่า ‘การให้คำชมเชย’ เป็นการเพิ่มอีโก้และทำให้คนหลงตัวเอง ในฐานะที่เป็นหัวหน้า สรุปแล้วชมแค่ไหนถึงจะพอดี แล้วต้องชมอย่างไร



วิธีชมเชยที่ช่วยเสริมสร้างการพัฒนาตนเอง ดังนี้

1.การกระทำที่ต้องการเน้นย้ำ ... การกระทำที่ได้รับคำชมนั้นจะเกิดการเน้นย้ำทางจิตใจ ทำให้เราเกิดความรู้สึกอยากทำซ้ำอีกครั้ง สิ่งที่เน้นย้ำจึงไม่ควรอยู่ที่ผลงาน แต่ควรเน้นย้ำที่การกระทำ

2.ชมอย่างเป็นรูปธรรม ... เวลาชมเราควรพูดถึงรายละเอียดของการกระทำที่ต้องการเน้นย้ำอย่างเป็นรูปธรรมให้ได้มากที่สุด เช่น การที่ต้องใช้ความพยายาม และความสามารถจนได้ผลลัพธ์ที่ดี ซึ่งจะช่วยให้คนที่ได้รับคำชมรู้ว่าตัวเองทำดีตรงจุดไหน และจะพัฒนาขึ้นได้อีกอย่างไร

3.ตอบสนองความต้องการ ... มนุษย์เรานั้นต่างก็ต้องการความต้องการเคารพนับถือ หรือ ต้องการได้รับการยอมรับและเห็นคุณค่าจากคนอื่น ซึ่งถือเป็นความต้องการขั้นสูงของมนุษย์ ดังนั้นวิธีที่ชมที่ตอบสนองความต้องการดังกล่าวได้ จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจได้เป็นอย่างดี เช่น การพูดเน้นย้ำถึงผลดีของการกระทำที่มีต่อบุคคลอื่น


การชมและการได้รับคำชมที่ดี จะช่วยให้ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลดีมากขึ้น ดังนั้นการชมให้ถูกวิธีจะช่วยสร้างสภาพแวดล้อมและบรรยากาศที่ดีในการทำงาน
Post: Blog2_Post
bottom of page