top of page

ทักษะการเจรจาต่อรองให้สำเร็จมีอะไรบ้าง❓

การใช้ชีวิตในแต่ละวัน เราต้องพบเจอการเจรจาต่อรองอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องส่วนตัว เรื่องงาน รวมทั้งเรื่องครอบครัวด้วย ซึ่งส่วนใหญ่เวลาเราได้ยินคำว่า เจรจา หรือ ต่อรอง เราก็มักนึกไปถึงการเจรจาทางธุรกิจ ดังนั้นถ้าอยากเจรจาต่อรองทางธุรกิจให้สำเร็จลุล่วง ต้องใช้เทคนิคอะไรบ้างเข้ามาเกี่ยวข้อง



เทคนิคง่ายๆ เพิ่มทักษะการเจรจาต่อรองให้สำเร็จ

1. สร้างบรรยากาศการเจรจาที่ดี ... ก่อนต้องเจรจาต่อรอง ให้พึงระลึกไว้เสมอว่า คู่เจรจาไม่ใช่ศัตรู แต่คือการหาทางออกร่วมกัน เพื่อให้ win – win กันทั้งคู่ เพราะหากคุณมองคู่เจรจาเป็นศัตรูและต้องการเอาชนะ จะทำให้บรรยากาศการพูดคุยตึงเครียดขึ้นได้

2.วางแผนและเตรียมตัว ... การวางแผนและเตรียมตัวล่วงหน้า จะช่วยให้เรารับมือกับสิ่งต่างๆ ได้ดีขึ้น ทั้งยังช่วยเพิ่มความมั่นใจก่อนเจรจาต่อรองอีกด้วย เราจึงควรเตรียมศึกษาหาข้อมูลในเรื่องที่ต้องการเจรจา ศึกษาลักษณะนิสัย และความต้องการของคู่เจรจา เพื่อให้เราสามารถยื่นข้อเสนอที่น่าสนใจให้อีกฝ่ายได้อย่างเหมาะสม

3.ตั้งใจฟังมุมมองและปัญหาของคู่เจรจา ... เราต้องตั้งใจฟัง ฟังให้เยอะและพูดให้น้อย การฟังจะช่วยให้เราเข้าใจความต้องการและปัญหาของคู่เจรจา หากเราไม่ตั้งใจฟัง ไม่เข้าใจถึงปัญหาของอีกฝ่าย อาจทำให้การเจรจาไม่ประสบความสำเร็จ


หากการเจรจาต่อรองไม่เป็นไปตามที่เราคาดหวังไว้ เราต้องกล้าที่จะยุติการเจรจา จบและจากกันด้วยดีเพื่อให้ทั้งสองฝ่ายได้กลับไปคิดทบทวนก่อน แล้วค่อยนัดวันเวลาในการเจรจากันใหม่จะดีกว่า

Post: Blog2_Post
bottom of page