top of page

ทักษะอะไรที่จำเป็นต้องพัฒนา เมื่อ AI เริ่มเข้ามาแทนที่คน❓

ในอนาคต AI จะทำงานร่วมกับมนุษย์และทำงานแทนมนุษย์ได้หลากหลายและรวดเร็วกว่าหลายเท่า โดยเฉพาะงานที่มีรูปแบบซ้ำๆ (Routinized) แต่ทักษะด้าน Soft skills หรือทักษะทางสังคม ยังคงเป็นสิ่งที่ AI ยังพัฒนาได้ไม่เท่าทันมนุษย์ ซึ่งในปัจจุบันเป็นช่วงที่ AI ยังไม่เก่งเท่ามนุษย์ ยังไม่มีความคิดสร้างสรรค์ ยังคิดและตัดสินใจไม่เก่งเท่ามนุษย์ เราจึงต้องพัฒนาทักษะ Soft skills ที่จำเป็น เพื่อให้สามารถทำงานได้แม้จะมี AI อยู่ก็ตาม



ทักษะที่จำเป็นอย่างยิ่งที่เราต้องพัฒนา มีดังนี้

การคิดริเริ่มสร้างสรรค์ (Creativity) ... เป็นทักษะในการมองเห็นความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆ ออกไปจากกรอบความคิดเดิมๆ ที่มีอยู่สู่ความคิดใหม่ๆ ที่ไม่เคยมีมาก่อน โดยการคิดให้หลากหลายแง่มุม คิดให้มากที่สุดเท่าที่จะนึกได้ มองปัญหาในแนวกว้างและรอบด้าน คนที่มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์จะมีความคิดที่แปลกใหม่ต่างจากคนทั่วๆไป อีกทั้งมีความคิดที่ยืดหยุ่นสามารถในการคิดหาคำตอบได้หลายทิศทางหลายแง่หลายมุม คิดหาคำตอบได้อย่างคล่องแคล่วว่องไว รวดเร็ว และได้คำตอบมากที่สุดในเวลาที่จำกัด

กระบวนการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking) ... กระบวนการทำความเข้าใจปัญหาของผู้ใช้นำเสนอทางแก้ไข ปัญหาแบบใหม่ที่อาจไม่เคยคิดมาก่อน ผ่าน 5 ขั้นตอน ได้แก่การเข้าใจ นิยาม สร้างสรรค์จำลอง และ ทดสอบ ทักษะนี้สนับสนุน ให้เราคิดนอกกรอบ เพื่อหาวิธีแก้ปัญหาที่คนส่วนมากคิดว่าทำไม่ได้ หรือเข้าใจว่าสิ่งที่มีอยู่ปัจจุบันดีอยู่แล้ว

การใช้เทคโนโลยีดิจิทัล (Digital literacy) ... เป็นทักษะที่สำคัญอย่างมากในปัจจุบัน จัดเป็นทักษะพื้นฐานด้านดิจิทัลที่จำเป็นต่อการนำไปพัฒนาต่อยอดเพื่อเพิ่มขีดความสามารถงานดิจิทัลในด้านอื่น ๆ เป็นทักษะสำคัญที่ใช้ในการปฏิบัติงาน สื่อสาร และทำงานร่วมกับคนอื่น ผ่านการใช้งานเครื่องมือทางด้านดิจิทัลและเทคโนโลยีต่างๆ


ปัจจุบันเทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงรวดเร็วกว่าเดิมมาก ยังมีทักษะที่เราควรจะต้องเรียนรู้และพัฒนาทักษะที่จำเป็นในด้านอื่นๆอีก เพื่อให้รองรับกับการเปลี่ยนแปลงการทำงานและการใช้ชีวิตได้ในอนาคต
Post: Blog2_Post
bottom of page