top of page

ทักษะในการสื่อสาร สามารถพัฒนากันได้❓

ทักษะการสื่อสาร ถือเป็นทักษะสุดแสนจะสำคัญ ที่ใครยิ่งมีจะถือว่าเป็นจุดแข็ง ในการทำงานเลยทีเดียว เพราะการสื่อสารที่ดีทั้งการส่งสารและรับสาร จะช่วยให้เราสามารถแสดงออกถึงความคิด ตัวตนของเราได้ชัดเจน การพยายามสังเกตและฝึกฝนไปทีละขั้นด้วยตนเอง



พัฒนาทักษะการสื่อสารให้มีประสิทธิภาพได้ง่ายๆ ดังนี้

1.เป็นผู้ฟังที่ดี ... การฝึกเป็นผู้ฟงที่ดีเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการฝึกสื่อสาร หากเราฝึกฟังอย่างตั้งใจ มีสติอยู่กับปัจจุบัน ตั้งใจฟังคนตรงหน้าอย่างตั้งใจ ไม่พูดแทรก จะทำให้คู่สนทนารู้สึกว่าเราใส่ใจ และอยากที่จะเล่า และเราเองก็จะรับรู้สารสำคัญที่เขาต้องการสื่อ

2.จดบันทึกประเด็นสำคัญ ... ในการสนทนาแต่ละครั้งไม่ว่าจะเป็นการคุยตัวต่อตัว หรือการประชุม อาจใช้เวลานาน และมักมีประเด็นที่สื่อสารออกมามากมาย หากให้จำทั้งหมดก็คงไม่ไหว เราจึงควรฝึกจดบันทึก จับประเด็นสำคัญ เพื่อให้การสื่อสารมีประสิทธิภาพมากที่สุด

3. ทำให้กระชับและเข้าใจง่าย ... การสื่อสารไม่ว่าจะในช่องทางใด เราควรสื่อถึงประเด็นที่ต้องการพูดอย่างชัดเจน เข้าเรื่องอย่างตรงประเด็นที่สุด และเข้าใจง่ายที่สุด โดยไม่ต้องคำนึงถึงปริมาณคำพูด แต่ทำให้สามารถบรรลุวัตถุประสงค์ในการสื่อสารได้


การมีทักษะในการสื่อสารที่ดีจะช่วยให้ได้งานตามต้องการ ทำงานได้อย่างราบรื่น รวดเร็ว ส่งผลให้ประสิทธิภาพในการทำงานสูงขึ้นและมีความสุขในการทำงาน
Post: Blog2_Post
bottom of page