top of page

ทำอย่างไรเมื่อต้องเจอกับความผิดหวัง❓

ความผิดหวังเป็นความรู้สึกที่ทำให้เราทุกข์ใจ มักจะเกิดจากการที่คาดหวังไว้สูง โดยความเจ็บปวดที่เกิดขึ้นมักส่งผลกระทบทางลบต่อชีวิตในหลายๆด้าน แต่มันเป็นเพียงองค์ประกอบของชีวิตที่เราสามารถใช้เป็นเครื่องผลักดันให้ก้าวไปข้างหน้าและทำในสิ่งดีๆ หากเราตั้งสติและปรับวิธีคิด



เรียนรู้วิธีรับมือกับความผิดหวัง ดังนี้

1.ยอมรับ ... ลองหัดยอมรับความรู้สึกตัวเอง ยอมรับความผิดหวัง และพยายามทำความเข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้น แม้ว่าอาจใช้เวลาแต่เมื่อเราเข้าใจก็จะสามารถผ่านมันไปได้ และเรื่องที่เคยเจอก็จะกลายเป็นประสบการณ์สำคัญให้เราต่อไป

2.เรียนรู้ ... เราสามารถเรียนรู้จากความผิดหวังได้ โดยเริ่มจากการตั้งคำถามก่อนว่าสาเหตุของความผิดหวังนั้นเกิดมาจากอะไร ได้เรียนรู้อะไรจากเหตุการณ์นั้น เพื่อที่จะได้ลดโอกาสที่จะผิดหวังในครั้งต่อไป

3.ปล่อยวาง ... เราต้องเริ่มจากการค่อยๆ ปล่อยวางสิ่งที่ตัวเองคิดลงเสียก่อน เพื่อทำให้ตัวเองใจเย็นและมีสติมากขึ้น หรือ ลองออกจากพื้นที่เดิมๆ หากิจกรรมอย่างอื่นทำ เบนความสนใจจากเรื่องเดิม ออกไปหาแรงบันดาลใจอย่างอื่นแทน เปลี่ยนความผิดหวังเป็นโอกาสในการใช้ชีวิตที่แตกต่าง


อีกหนึ่งวิธีที่ช่วยให้เรารับมือเมื่อเจอความผิดหวังได้ดีก็คือการมีสติ ช่วยให้เกิดความสงบและผ่อนคลาย คิดหาวิธีเปลี่ยนความผิดหวังให้เป็นความสำเร็จได้

Post: Blog2_Post
bottom of page