top of page

ทำอย่างไรให้มีความคิดสร้างสรรค์เพิ่มขึ้น❓

ในความเป็นจริงคนเรายังมีศักยภาพซ่อนอยู่ในตัวเองอีกมากมาย เพียงแต่บางครั้งเรายังไม่เคยคิดที่จะค้นหา บางคนคิดจะค้นหาแต่ยังไม่รู้ว่าจะค้นหาได้อย่างไร เรายังขาดการพัฒนาและริเริ่มสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆด้วยตัวเราเอง เราชอบจำวิธีการของคนอื่นมาประยุกต์ใช้มากกว่าคิดและพัฒนาขึ้นมาเอง



3 ข้อแนะนำเพื่อนำไปฝึกให้มีความคิดสร้างสรรค์ มีดังนี้

1. สร้างสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริม ... ให้เราลองทบทวนดูว่ามีปัจจัยอะไรบ้างที่ส่งเสริมต่อการคิดสร้างสรรค์ อาจเป็น บรรยากาศ สถานที่ เวลาหรือสภาพแวดล้อมแบบใด ที่น่าจะทำให้เราสามารถใช้ความคิดสร้างสรรค์ได้เต็มที่ เช่น บางคนชอบอยู่คนเดียวในบรรยากาศใต้ต้นไม้ชายทะเล เมื่อสภาพแวดล้อมเหมาะสมจะเอื้อประโยชน์ให้เราสามารถพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ได้

2. จัดสรรเวลาเพื่อฝึก ... ขอให้จัดสรรเวลาในแต่ละวัน เพื่อฝึกการคิดสร้างสรรค์บ้าง อย่างน้อยวันละ 5-10 นาทีก็ยังดี ศักยภาพการคิดสร้างสรรค์ถือเป็นทักษะที่ต้องการการฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอ เหมือนกับทักษะในด้านอื่นๆ ยิ่งฝึกมากเท่าไหร่ เรายิ่งคิดได้สร้างสรรค์มากขึ้นเท่านั้น

3. จดบันทึกความคิด ... เราไม่สามารถฝึกให้มีความคิดสร้างสรรค์ได้ทันที ระยะเวลาที่ผ่านไปพร้อมๆกับการฝึกฝนเท่านั้น จะบอกเราได้ว่าเรามีการพัฒนาการความคิดสร้างสรรค์ไปถึงไหน และสิ่งสำคัญที่จะบอกเราได้นั่นก็คือ การบันทึกผลแห่งการคิดสร้างสรรค์ที่เกิดขึ้นในแต่ละช่วงเวลา พยายามจดบันทึกว่าความคิดนั้นเกิดขั้นเมื่อไหร่ คิดสร้างสรรค์เรื่องอะไร และเกิดขึ้นได้อย่างไร วิธีการคิดเป็นอย่างไร เพราะการบันทึกจะทำให้เราเห็นถึงพัฒนาการทางการคิดได้อีกด้วย


การพัฒนาการคิดสร้างสรรค์ของคนเราไม่ใช่เรื่องยาก แต่สำคัญอยู่ที่ว่าเราได้ให้ความสำคัญกับสิ่งนี้มากน้อยเพียงใด ทุกคนสามารถพัฒนาได้ ถ้าเราตั้งใจ เชื่อมั่น หมั่นฝึกฝนอยู่เสมอ
Post: Blog2_Post
bottom of page