top of page

นอนหลับอย่างไร ตื่นมาสดใสทั้งวัน❓

Updated: Mar 6, 2022

การนอนหลับคือการพักผ่อนที่ดีต่อสุขภาพ แต่จะนอนหลับอย่างไรให้การนอนมีประสิทธิภาพและส่งผลดีต่อร่างกาย แต่ปัจจุบันหลายคนมีเวลานอนน้อยลง เพราะต้องตื่นแต่เช้าเพื่อออกจากบ้านไปทำงาน กว่าจะกลับถึงบ้านก็หลังเวลาพระอาทิตย์ตกดิน แถมต้องทำกิจกรรมในแต่ละวันมากมายเหลือเกิน เวลาพักผ่อนจึงน้อยลงไปตามไปด้วย อีกทั้งการนอนที่นานมากเกินไป เช่น นอนพักผ่อนติดต่อกันเกิน 12 ชั่วโมง ก็ไม่ได้เป็นผลดีกับร่างกายเช่นกัน บางครั้งอาจพบว่ารู้สึกอ่อนเพลียมากกว่าสดชื่นด้วยซ้ำ การนอนหลับอย่างเหมาะสมจึงสำคัญยิ่งกว่า



3 สิ่งที่ควรทำเพื่อการนอนหลับอย่างมีประสิทธิภาพ

1.เข้านอนและตื่นเป็นเวลา ... หากต้องการนอนหลับอย่างมีประสิทธิภาพ ตื่นมาแล้วรู้สึกสดชื่น เราควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการนอนให้สอดคล้องกับวงจรการนอน โดยกำหนดเวลาเข้านอนและตื่นนอนไว้ให้ตรงกันทุกวัน และพยายามต้องทำให้ได้ตามนั้น โดยนอนหลับให้ครบ 7 ชั่วโมง

2.หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน ... แต่ละคนจะมีความไวต่อคาเฟอีนที่แตกต่างกัน สำหรับคนที่ต้องการนอนหลับให้มีประสิทธิภาพ ควรหลีกเลี่ยงอาหารหรือเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน เช่น ชา กาแฟ แต่หากต้องการดื่ม ควรทานก่อนนอนสัก 6 ชั่วโมง เพื่อให้ร่างกายไม่ถูกกระตุ้นจากสารคาเฟอีน ทำให้นอนไม่หลับได้

3.จัดสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมการนอนหลับพักผ่อน ... เราอาจมีกิจกรรมผ่อนคลาย1 ชั่วโมงก่อนนอน ควรจัดห้องนอนแยกจากห้องอื่นๆ เพื่อไม่ให้มีเสียงรบกวนขณะเรานอน อีกทั้งห้องนอนควรจะมืด และมีอุณหภูมิที่สามารถทำให้เรานอนหลับได้อย่างต่อเนื่อง


การพักผ่อนที่ดีที่สุดก็คือการที่เราสามารถนอนหลับอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานของเราทั้งวัน ดังนั้นถ้าใครมีปัญหานอนหลับยากจนส่งผลเสียควรพบแพทย์เพื่อขอคำปรึกษานะครับ
Post: Blog2_Post
bottom of page